Việt Nam giảm phát thải trong nông nghiệp

ThienNhien.Net – Trong những cam kết của Việt Nam tại COP 16 vừa qua, đáng chú ý là định hướng giảm thiểu lượng phát thải trong nông nghiệp trong những năm tới.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát phát biểu tại một sự kiện bên lề COP 16, “Việc giảm phát thải sẽ giúp nông nghiệp nước ta phát triển theo hướng bền vững, điều này có lợi đối với an ninh lương thực, ổn định xã hội và bảo vệ môi trường”. 

Theo đó, chính phủ cam kết thực hiện các hoạt động hỗ trợ giảm thiểu lượng phát thải nông nghiệp (chiếm khoảng 43% tổng lượng khí nhà kính của Việt Nam).

Việc giảm lượng khí thải nhà kính giúp Việt Nam giảm các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Việt Nam đã tự nguyện tham gia các hoạt động giảm nhẹ và thích ứng như Chương trình phục hồi và trồng mới 5 triệu ha rừng, chương trình UN-REDD Việt Nam. Diện tích rừng của Việt Nam đã tăng hơn 12% trong vòng 20 năm trở lại đây.

Tổng giám đốc điều hành Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan Hans Hoogeveen khẳng định: “Chính phủ Việt Nam đã đạt được một số thành tựu đáng kể trong nông nghiệp. Kinh nghiệm của Việt Nam là những minh chứng tuyệt vời”.

Các nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam có mặt tại COP 16 cho biết: Thủ tướng đã chấp thuận vào tháng 3/2011, Việt Nam tổ chức Cuộc gặp về chính sách của UN-REDD và Cuộc gặp Ủy ban các bên tham gia Cơ chế hợp tác carbon rừng (FCDF). Đến năm 2012, Việt Nam cũng đăng cai Hội nghị toàn cầu về Nông nghiệp, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu.