Quảng Ngãi: Sắm thừa nông cụ vì sợ mất vốn ngân sách

ThienNhien.Net – Toàn huyện Tây Trà, Quảng Ngãi có khoảng 300 ha lúa, nhưng tổng số nông cụ được đầu tư theo Chương trình 135 lên đến con số hàng nghìn. Nghịch cảnh này khiến nông dân Tây Trà phải bỏ hoang hàng nghìn nông cụ vì không biết dùng chúng vào việc gì!

Ghi nhận của Nông thôn Ngày nay 13/12 cho thấy, toàn huyện Tây Trà có 37 thôn nhưng được đầu tư 24 máy xay xát, 6 máy băm đất, hàng chục máy cắt lúa đeo vai, máy tuốt lúa, máy bơm thuốc và các dụng cụ hỗ trợ khác.

Nguyên nhân là do Chương trình 135, giai đoạn II quy định bắt buộc một phần vốn đầu tư phải dùng cho việc mua sắm công cụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp theo danh mục có sẵn. Dù biết những thiết bị này quá thừa đối với một huyện miền núi, nhưng nếu không mua thì mất vốn, vì vậy huyện đành phải chấp nhận – ông Phan Văn Hiền, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tây Trà cho biết.

Lạ là bộ phận tham mưu cho UBND huyện Tây Trà mua sắm những nông cụ này là Phòng Tài chính, chứ không phải Phòng NN&PTNT. Thậm chí, nhiều lần, Phòng NN&PTNT đề nghị thay thế mục đích mua sắm bằng những việc khác như hỗ trợ cây, con giống… nhưng không được chấp thuận.