Mô hình Câu lạc bộ phát huy tính cộng đồng

ThienNhien.Net – Dù chỉ mới được thành lập hơn 1 năm, nhưng đến nay Câu lạc bộ cánh đồng 70 triệu ở khóm 6, phường Tân Thành, thành phố Cà Mau đã khẳng định được tính cộng đồng, hỗ trợ nhau trong sản xuất, mang lại đời sống ấm no cho bà con.


Ngày 18/1/2008, Câu lạc bộ Cánh đồng 70 triệu được thành lập, thu hút 48 hộ dân đăng ký tham gia, với tổng diện tích trên 36 ha. Ở đây, các hộ dân chủ yếu thực hiện mô hình nuôi cá, trồng lúa, hoa màu, dệt chiếu…

Ông Tạ Văn Góp, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: “Mục đích của việc thành lập Câu lạc bộ là để tạo nên tính cộng đồng trong sản xuất, dễ quản lý, chống được tình trạng trộm cắp và hỗ trợ nhau về vốn, kỹ thuật, con giống, liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm…”.

Hàng tháng, Câu lạc bộ tổ chức họp định kỳ để đánh giá tình hình hoạt động, nếu hội viên có gặp khó khăn thì giãi bày để được hỗ trợ và cùng nhau bàn bạc tìm hướng mở rộng sản xuất, tăng thu nhập cho hội viên, làm giàu cho gia đình và xã hội. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, thu nhập bình quân của Câu lạc bộ đạt 83 triệu đồng/1ha; 48 thành viên được công nhận nông dân sản xuất giỏi các cấp, trong đó có 03 thành viên được công nhận Nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

Cuộc sống khấm khá, các thành viên Câu lạc bộ hăng hái tham gia thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Các thành viên đã đóng góp gần 04 triệu đồng cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà đại đoàn kết.

Câu lạc bộ hoạt động ngày càng phát huy hiệu quả, diện tích sản xuất được mở rộng, kinh nghiệm trong sản xuất ngày càng phong phú, quan điểm sản xuất nhỏ lẻ theo lối độc canh truyền thống dần dần được xóa bỏ.

Hiện tại, Câu lạc bộ đang hướng đến xây dựng thành Hợp tác xã phát triển thương mại, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản, trồng hoa màu, với mong muốn vừa được hỗ trợ vốn, phát huy tính cộng đồng, hợp tác bền vững trong sản xuất, vừa tạo thương hiệu và tìm được đầu ra đảm bảo giá cả ổn định, để người dân yên tâm sản xuất.