Chim trời sa bẫy

ThienNhien.Net – Cứ vào thời điểm này trong năm, từng đàn chim trời lại bay về trú ẩn dọc đầm phá Tam Giang và Cầu Hai, tỉnh Thừa Thiên- Huế. Và nơi đất lành chim đậu này hiện đang trở thành địa điểm "kiếm cơm" của hàng trăm người chuyên nghề săn bắt.

Hơn 1 tháng nay, dọc Quốc lộ 1A, đoạn qua phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy) và xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) trở thành nơi bày bán nhiều loại chim trời như: cò, diệc, triết, vạc…

Cả một cánh đồng Thanh Lam, đầm Cầu Hai vốn bạt ngàn nước, nay bị che phủ bởi màu trắng của những loại bẫy bắt chim trời. Bẫy mồi là những con cò giả làm bằng gỗ được dựng lên thành đàn, trông chẳng khác nào cò thật. Những chiếc que được bôi keo dính hoặc lưỡi câu đã móc mồi cũng được giăng kín cả khu vực đầm, Báo Đất Việt ngày 07/12/2010 phản ánh.

Tuy nhiên, trả lời về vấn nạn săn bắt chim trời ngày càng tăng, ông Đặng Văn Viện, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế – Hạt kiểm lâm thị xã Hương Thủy cho biết: “Chim trời thuộc động vật hoang dã nhưng lại không nằm trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ của chúng tôi, nên khó xử lý. Biện pháp hiện nay là phối hợp với chính quyền địa phương đi kiểm tra, nếu phát hiện các đối tượng vi phạm thì tịch thu chim và xử phạt hành chính.”

Và chính việc xử lý thiếu kiên quyết của cơ quan chức năng đã làm cho nạn săn bắt chim trời nằm ngoài tầm kiểm soát.