Các tổ chức xã hội đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy lâm nghiệp xã hội ASEAN

Hôm nay, Diễn đàn các tổ chức xã hội (CSO) về lâm nghiệp xã hội ASEAN với chủ đề “Duy trì các hoạt động và các đóng góp mang tính hợp tác, sáng tạo, lấy con người làm trung tâm trong Chương trình Đóng góp do quốc gia tự xác định NDC và các Mục tiêu phát triển bền vững” bước sang ngày hội thảo thứ hai.

Diễn đàn được tổ chức nhằm chia sẻ những bài học, tiến trình và cơ hội hợp tác trong ngành lâm nghiệp xã hội, lâm nghiệp cộng đồng tại ASEAN. Trong ngày làm việc thứ hai này, Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận bốn chủ đề chính, bao gồm: kinh tế và sinh kế cộng đồng; quyền hưởng dụng và tiếp cận rừng; các cơ chế quản trị; và các biện pháp đảm bảo an toàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, TS. Nguyễn Phú Hùng – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Lâm nghiệp – đã khẳng định, sự hợp tác giữa Diễn đàn CSO về Lâm nghiệp xã hội và Nhóm công tác ASEAN về Lâm nghiệp xã hội (AWGSF) từ năm 2012 là một điển hình về nỗ lực hợp tác giữa các tổ chức xã hội và các chính phủ ASEAN trong việc thúc đẩy lâm nghiệp xã hội. TS. Hùng cho biết AWGSF đã áp dụng nhiều khuyến nghị từ Diễn đàn và đưa vào các Hội nghị nhóm quan chức cấp cao ASEAN về Lâm nghiệp (ASOF).

TS. Nguyễn Phú Hùng – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Lâm nghiệp (Ảnh: PanNature)

Tại Diễn đàn, TS. Hùng cũng đưa ra một số nhận xét quan trọng về lâm nghiệp xã hội và vai trò của các tổ chức xã hội từ kinh nghiệm tham gia của Việt Nam với các quy trình khu vực về lâm nghiệp xã hội.

Trước tiên, ông Hùng khẳng định sự đóng góp có ý nghĩa và sự tham gia của các tổ chức xã hội ở các cấp độ khác nhau, từ cấp cơ sở đến quốc gia và khu vực, trong việc thúc đẩy các chính sách và thực tiễn trong lâm nghiệp xã hội ở ASEAN. Theo ông, các chính sách trong khu vực và quốc gia về lâm nghiệp cần nắm bắt phương pháp tiếp cận đa bên và có sự tham gia.

Hơn nữa, TS Hùng cho rằng ngành lâm nghiệp cần cách tiếp cận phát triển toàn diện để nâng cao năng suất và giá trị kinh tế, đồng thời duy trì các mục tiêu an ninh môi trường thông qua tăng cường khả năng thích nghi trước biến đổi khí hậu của cả hệ sinh thái và cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng. Trong đó, các tổ chức xã hội đóng một vai trò quan trọng, trở thành cầu nối giữa chính phủ và cộng đồng trong quá trình này, đặc biệt ở vai trò xây dựng năng lực, phổ biến kiến ​​thức, nghiên cứu và hỗ trợ các cộng đồng địa phương.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn (Ảnh: PanNature)

Ngoài ra, TS. Hùng cũng khẳng định vai trò của các tổ chức xã hội trong việc xây dựng một tương lai bền vững cho ASEAN thông qua đầu tư hiệu quả hơn vào “yếu tố con người” thông qua phát triển năng lực và tạo môi trường cho thế hệ trẻ; kết nối các nhóm yếu thế; và tham gia tích cực với khu vực tư nhân. Đồng thời, ông cũng bày tỏ kỳ vọng, thông qua những nỗ lực trong lâm nghiệp xã hội, các chính phủ ASEAN và các tổ chức xã hội trong khu vực thực sự đóng góp vào một mục tiêu lớn hơn là hiện thực hóa Cộng đồng chung ASEAN.

Cuối cùng, thay mặt cho Chính phủ Việt Nam với tư cách nước chủ nhà của Hội nghị thường kỳ của AWGSF, TS. Hùng bày tỏ hy vọng sẽ nhận được các ý tưởng, ý kiến  và khuyến nghị từ Diễn đàn để thúc đẩy lâm nghiệp xã hội ở mỗi nước thành viên cũng như ở cấp ASEAN để xem xét và áp dụng cho các hành động tiếp theo.

Toàn cảnh Diễn đàn (Ảnh: PanNature)

Hơn 100 đại biểu đã tham dự Diễn đàn, bao gồm đại diện Tổng cục lâm nghiệp, Liên hiệp hội các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Đại diện cơ quan quản lý lâm nghiệp ở các địa phương, Ban Thư ký ASEAN, Các đối tác Chương trình Hợp tác ASEAN – Thụy Sỹ về Lâm nghiệp xã hội và Biến đổi khí hậu (ASFCC), các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp xã hội khu vực ASEAN và các chuyên gia quốc tế.

Diễn đàn do Chương trình trao đổi các sản phẩm ngoài gỗ Châu Á, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), Nhóm Công tác quốc gia Diễn đàn CSO về Lâm nghiệp Xã Hội, Trung tâm vì sự Phát triển bền vững Miền núi (CSDM), FORLAND và Liên minh Cộng đồng dân tộc bản địa châu Á (AIPP) phối hợp tổ chức.

Bạch Dương