Bộ Tài nguyên làm việc với Hà Nội vụ chặt cây

ThienNhien.Net – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường Dương Hoàng Tùng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tiến hành trao đổi với Hà Nội về việc đánh giá tác động môi trường trong vụ chặt cây xanh…

Chiều 27/3, tại cuộc họp báo tháng 3, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với báo chí một số vấn đề liên quan đến vụ việc chặt cây xanh tại Hà Nội.

Theo ông Dương Hoàng Tùng, trong phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án đường sắt trên cao không có phần chặt cây xanh. Vì vậy, theo quy định, Thành phố phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung. “Hiện chúng tôi đang cùng Hà Nội tiếp tục làm rõ nội dung này” – ông Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường nói.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Dương Hoàng Tùng: Tôi cũng rất đau xót và bất ngờ khi thấy hàng loạt cây bị chặt - ảnh: Xuân Hưng
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Dương Hoàng Tùng: Tôi cũng rất đau xót và bất ngờ khi thấy hàng loạt cây bị chặt – ảnh: Xuân Hưng

Còn với Đề án cải tạo, thay thế 6700 cây xanh, ông Tùng cho biết, hiện nay các cơ quan Trung ương và địa phương như Thanh tra Chính phủ, Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội đã vào cuộc. “Việc chặt cây này ở quy mô lớn, theo luật Thủ đô, việc này phải báo cáo các cấp, báo cáo tác động môi trường.  Tuy nhiên, Hà Nội hiện vẫn chưa tham vấn Bộ Tài nguyên và Môi trường” – ông Dương Hoàng Tùng nói và cho biết, Bộ cũng đang làm việc với Hà Nội để thu thập thông tin và làm rõ.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Dương Hoàng Tùng cho biết, bản thân ông cũng rất bất ngờ và đau xót khi thấy nhiều cây xanh của Hà Nội bị chặt. “Nhà tôi cũng gần phố Nguyễn Chí Thanh nhưng họ chặt quá nhanh nên khi mình biết thì họ đã chặt xong rồi” – ông Tùng nói.

Liên quan đến vụ việc, những ngày gần đây, dư luận tiếp tục quan tâm đặc biệt đến việc chặt cây xanh trên đường Nguyễn Trãi. Trong khi Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc chặt cây ở đường Nguyễn Trãi là nằm trong phương án đền bù giải phóng mặt bằng của dự án thì GS-TSKH Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, thành viên Hội đồng Thẩm định đánh giá dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông khẳng định, trong đề án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông không đề cập tới việc phải chặt hạ hàng cây xà cừ dọc hai bên đường Nguyễn Trãi.

Cũng theo ông, Tất cả các dự án nếu phải chặt cây, phá nhà… đều phải thể hiện trong bản đánh giá tác động môi trường và được hội đồng thẩm định thông qua.

Còn theo Luật sư Hoàng Văn Hướng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, thì luật pháp chỉ cho phép được chặt cây xanh trong các trường hợp nguy hiểm đến an toàn giao thông, cây sâu bệnh, cây chết hoặc để phục vụ xây dựng các công trình xã hội, quốc phòng. Do đó, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có trùm lên không gian cây xanh không và có cần phải chặt cây không thì phải làm rõ. Nếu  không phải chặt cây mà vẫn chặt thì đây là trách nhiệm hình sự chứ không còn là trách nhiệm hành chính.