Để Mỹ đứng ngoài thỏa thuận toàn cầu về khí hậu

ThienNhien.Net – Thế giới có thể tiến đến một thỏa thuận về biến đổi khí hậu mà không có Mỹ. Đó là gợi ý của các nhà khoa học khi mà vòng đàm phán biến đổi khí hậu tại Hội nghị Cancun đang cho thấy rất ít hy vọng vào một thỏa thuận mạnh mẽ về cắt giảm khí thải.

Hội nghị Cancun đã được khai mạc với lời hứa của tổng thống Mexico Felipe Calderon rằng sẽ nỗ lực xúc tiến đàm phán để đạt được một thỏa thuận nhằm giữ mức nóng lên toàn cầu dưới 2 độ C thông qua hạn chế khí thải.

Tuy nhiên, các vòng đàm phán trước đây đã chứng tỏ những chia rẽ nhất định trong quan điểm của các nước và báo trước những tín hiệu không mấy khả quan đối với Hội nghị lần này.

Trong khi các quốc gia Châu Phi từ chối đàm phán với Châu Âu vì cho rằng các nước giàu chưa đưa ra các cam kết đủ mạnh để ngăn chặn biến đổi khí hậu, thì Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia phát thải lớn nhất, đều từ chối đưa ra cam kết ràng buộc về pháp lý trong cắt giảm khí carbon.

Trung Quốc đã tỏ ra phật ý về đề xuất giám sát, báo cáo và thẩm tra (MRV) lượng thải carbon của mình.

Còn Mỹ thì chưa thể đưa ra cam kết bởi tổng thống Barak Obama không thể thuyết phục các Đảng viên cộng hòa trong Quốc hội phê chuẩn bất cứ luật định cắt giảm khí thải nào.

Trong bối cảnh ấy, Alden Meyer, giám đốc chiến lược và chính sách của Hiệp hội Các nhà Khoa học cho rằng các quốc gia nên bỏ qua Mỹ để tiến tới một thỏa thuận toàn cầu. ”Mỹ có khả năng tạo đòn bẩy, nhưng bối cảnh trong nước đang ngăn cản Mỹ đưa ra những hứa hẹn hào phóng. Rõ ràng là trong vài năm tới một đạo luật toàn diện về Khí hậu đối với Mỹ là khó đạt được.”

Đồng quan điểm, Wenden Trio – giám đốc chính sách khí hậu của Grenpeace quốc tế cũng nhận định, Châu Âu cần phải có cam kết mạnh mẽ hơn về khí hậu mà không cần tính đến Mỹ. “Thế giới sẽ tiếp tục chờ đợi Mỹ hay nên bước tiếp và giữ vai trò tiên phong để chặn đứng biến đổi khí hậu bằng việc thiết lập một thể chế quốc tế mạnh mẽ – bất kể là Mỹ sẽ tham gia khi nào và như thế nào?”. Đó là câu hỏi mà ông đặt ra cho cả thế giới.