Nguy cơ nhà máy giấy bức tử môi trường, hội Người cao tuổi gửi “tâm thư”

ThienNhien.Net – Trước nguy cơ nhà máy giấy bột VNT19 lắp ống xả thải ra biển, Hội người cao tuổi thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã gửi tâm thư lên cấp cao, bày tỏ cương quyết không đồng ý cho đơn vị này “bức tử môi trường biển”.

Chiều ngày 28.5, trao đổi với PV Dân Việt, bà Hà Thị Anh Thư-Bí thư huyện Bình Sơn cho biết: “Cùng với tiếp thu, chúng tôi cũng đã chuyển văn bản kiến nghị của hội Người cao tuổi thôn Lệ Thủy đến các cấp thẩm quyền Quảng Ngãi để xem xét, chỉ đạo”.

Một phong cảnh đẹp của vịnh Việt Thanh

“Tâm thư” của hội gửi Huyện ủy Bình Sơn thể hiện rõ: ‘Vịnh Việt Thanh là khu vực biển có phong cảnh đẹp và hệ môi trường sinh thái biển phong phú, đa dạng với nhiều rạng (đá ngầm) và san hô… Từ bao đời qua đây là nơi mưu sinh bằng đánh bắt tôm cá của người dân Lệ Thủy và nhiều khu vực lân cận. Và hiện tại đây cũng là điểm xả thải của NMLD (Nhà máy lọc dầu) Dung Quất”. Dù nước thải của NMLD đã được xử lý tốt trước khi xả ra thế nhưng vịnh biển Việt Thanh cũng không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng, tác động.

 

Người dân Lệ Thủy và vùng lân cận đánh bắt cá, tôm mưu sinh tại vịnh Việt Thanh.

Cho nên thời gian tới nếu nhà máy giấy VNT19 tiếp tục xả thải vào khu vực này, môi trường biển nơi đây sẽ bị ô nhiễm nặng nề và nghiêm trọng hơn. Vì vậy cùng với đề nghị các cấp thẩm quyền xem xét, trong đơn thư cũng khẳng định rõ quan điểm của hội Người cao tuổi: “..cương quyết không đồng ý cho nhà máy giấy VNT19 xả nước thải xuống khu vực biển này”.

 

“Tâm thư’ của Hội người cao tuổi thôn Lệ Thủy gửi cho Huyện ủy Bình Sơn.

Được biết trước đó từ ngày 20-24.4.2017, khi chủ dự án nhà máy giấy VNT19 cho người đi khảo sát, đo vẽ… để lắp đặt đường ống dẫn nước thải tại xã Bình Trị, đã bị người dân địa phương kéo ra ngăn cản. Ngay sau đó, ngày 3.5 vừa qua, sau khi xuống kiểm tra và nắm tình hình, UBMTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn đã có văn bản báo cáo vụ việc cho các cấp ngành của huyện, tỉnh Quảng Ngãi.

Hiện tại vịnh Việt Thanh đã được NMLD Dung Quất xả thải.

Như đã phản ánh, D.A nhà máy Bột – Giấy VNT19 (gọi tắt là nhà máy giấy VNT19), do Công ty cổ phần Bột – Giấy làm chủ đầu tư, được xây dựng tại KKT Dung Quất nằm trên địa bàn xã Bình Phước. Tổng diện tích D.A này gần 200ha, với công suất giai đoạn 1 khoảng 350.000 tấn bột giấy/năm”, vốn đầu tư trên 7.900 tỉ đồng. Theo phê duyệt thì chủ đầu tư sẽ làm ống dẫn từ nhà máy, với chiều dài trên 5km để xả ra Vịnh Việt Thanh.