Hàng trăm người dân “tố” nhà máy gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Bức xúc vì Nhà máy xi măng Văn Xá (thuộc Công ty TNHH Xi măng Luks Việt Nam) liên tục thất hứa trong việc xử lý ô nhiễm, bồi thường thiệt hại cây cối và hỗ trợ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh, từ chiều 20 đến 21/11, hàng trăm người dân xã Hương Văn, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã kéo đến bao vây nhà máy, yêu cầu các phân xưởng phải ngừng sản xuất để hạn chế ô nhiễm.

Theo phản ánh của người dân, khói bụi thải ra từ Nhà máy Văn Xá khiến hầu hết trẻ em trong thôn đều bị viêm đường hô hấp hoặc mắc bệnh phổi; cây cối, hoa màu không sống được; sinh hoạt trong gia đình bị đảo lộn… Đặc biệt, nhà máy thường “nhằm” vào hai buổi cuối tuần hoặc khi mưa to để xả bụi đậm đặc, mỗi lần xả đều tắt hệ thống điện để dân khó phát hiện.

Trước phản ứng quyết liệt của người dân, trưa ngày 21/11, lãnh đạo huyện Hương Trà và Công ty Luks đã có cuộc họp khẩn với đại diện các hộ dân trong vùng ảnh hưởng. Ông Nguyễn Xuân Ty, Chủ tịch UBND huyện Hương Trà hứa sẽ sớm thực hiện tái định cư cho các hộ trong khu vực ô nhiễm, đồng thời đề nghị Công ty Luks giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm khói bụi, bồi thường thiệt hại, khôi phục việc mua bảo hiểm y tế cho bà con.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên người dân phong tỏa Nhà máy. Trước đó, tháng 6 năm 2009, nhà máy này cũng từng bị chặn xe tiếp nhận nguyên liệu do nhiều lần thất hứa về việc xử lý môi trường, đền bù thiệt hại và hỗ trợ khám chữa bệnh.