Dịch bệnh hoành hành miền Trung

ThienNhien.Net – Thông tin mới nhất từ trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) cho hay, trong bốn tháng đầu năm 2010, mặc dù dịch sốt xuất huyết trên toàn quốc có xu hướng giảm so với cùng kỳ 2009, song vẫn diễn biến phức tạp tại miền Trung, đặc biệt là Tp. Đà Nẵng.


Trong bốn tháng đầu năm, Đà Nẵng đã có 700 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 21 lần so với cùng kỳ năm 2009. Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp khi xét nghiệm cho thấy lượng tiểu cầu đã giảm tỷ lệ lớn nhưng không hề có biểu hiện lâm sàng, khiến bệnh nhân và bác sĩ gặp khó khăn trong xác định bệnh.

Cùng với dịch sốt xuất huyết, số bệnh nhân sốt rét tại khu vực miền Trung cũng tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, với hơn 1.000 người mắc bệnh. 14/15 tỉnh ở miền Trung tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét đều tăng, đặc biệt như ở Quảng Nam tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét đã tăng gấp 10 lần.

Tiến sỹ Triệu Nguyên Trung, Viện trưởng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Quy Nhơn cho biết: “Theo số liệu mới nhất, tình hình sốt rét có xu hướng gia tăng ở nhiều tỉnh và rất nghiêm trọng. Đặc biệt, bước sang tháng 5 mới là đỉnh điểm của bệnh sốt rét. Bởi vậy, nếu không kiểm soát tốt thì dịch bệnh sẽ lây lan nhanh, gây khó khăn trong phòng, chữa trị.”

Nguyên nhân chính được xác định là do quá trình chỉnh trang đô thị, xây dựng nhiều công trình mới tạo những hố nước đọng, bể ngầm…là môi trường cho muỗi phát triển.

Hiện nay, thời tiết bất thường và sự gia tăng môi trường truyền bệnh ở nhóm dân cư thường xuyên chuyển dịch (những người đi rừng ngủ rẫy, các cộng đồng di cư tự do, các hoạt động giao lưu qua lại dọc biên giới Lào, Campuchia…) cũng làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, sự lơ là chủ quan của người dân cũng là một nguyên nhân làm bệnh lây lan nhanh. Những nguyên tắc cơ bản để phòng bệnh như ngủ màn, vệ sinh môi trường sống, thường bị người dân bỏ qua.