Bao giờ xóa hết lò thủ công?

ThienNhien.Net – Không khí sản xuất tại hầu hết các lò gạch thủ công dọc tuyến đê sông Hồng thuộc các xã Liên Trung, Liên Hồng, Hồng Hà, Liên Hà… của huyện Đan Phượng, Hà Nội vẫn hăng say tấp nập, bất chấp chỉ đạo của UBND thành phố về việc xóa bỏ triệt để lò gạch thủ công trước ngày 31/12/2010.

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân ở các khu vực dân cư lân cận, khói lò gạch còn khiến phần lớn diện tích hoa màu của bà con thất thu, thường xuyên bị táp lá và héo rũ. Bản thân người lao động tại các lò cũng nhận thấy tác hại của việc đốt lò thủ công nhưng vì sinh kế nên họ vẫn chấp nhận làm việc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ba, Trưởng phòng TN&MT huyện Đan Phượng cho biết: “Do mốc giới giữa huyện Đan Phượng và huyện Mê Linh ở khu vực bãi bồi chưa rõ ràng nên chúng tôi chưa thể xử lý triệt để các lò thủ công”.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hữu Hùng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Liên Hồng, địa giới hành chính huyện Đan Phượng đã được ngăn rõ với huyện Mê Linh từ trong năm nhưng do không có kinh phí tổ chức cưỡng chế nên mới không xử lý được. “Chúng tôi đã yêu cầu huyện hỗ trợ kinh phí nhưng chưa thấy huyện trả lời, nếu có tiền chúng tôi sẽ thuê máy xúc, máy ủi là xong ngay”, ông Hùng cho biết.

Với cách xử lý trì trệ như trên thì không biết khi nào Hà Nội mới xử lý xong lượng lò gạch thủ công và khi nào người dân nơi đây mới không phải lo ngửi khói lò gạch?