Giảm diện tích đất nông nghiệp vì … khoáng sản

ThienNhien.Net – Chỉ trong 2 năm 2007 và 2008, tỉnh Yên Bái đã cấp phép thăm dò và khai thác hàng trăm điểm quặng vừa và nhỏ. Điều này đã khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp của tỉnh đã và đang giảm dần, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến canh quan sinh thái.

Báo Nông Thôn Ngày Nay ngày 11/11/2010 đưa tin theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, toàn tỉnh có trên 168 điểm mỏ khoáng sản với 15 loại khoáng sản. Ngoài ra còn nhiều đơn vị thăm dò khoáng sản theo giấy phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại tỉnh Yên Bái có rất nhiều mỏ khai thác trên độ dốc cao khoảng 500 – 800m, các hồ chứa chất thải cũng được xây dựng ở độ cao đó. Đặc biệt, Yên Bái từ lâu đã được coi là cái túi mưa của cả nước nên việc các hồ chứa chất thải tràn, vỡ là điều khó tránh khỏi.

Theo kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái, phần lớn các mỏ khai thác đều chưa xây dựng bãi thải theo đúng phương án duyệt nên đã gây bồi lấp dòng chảy, đồng ruộng của nhân dân, làm ô nhiễm nguồn nước.

Hơn nữa tình trạng người dân ngang nhiên đào bới ruộng nhà mình lên tìm đá quý tại một số huyện Lục Yên, Yên Bình… đã khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp biến mất.