Về nơi lũ đi qua

ThienNhien.Net – Đã 1 tháng trôi qua nhưng dư âm của hai cơn lũ lịch sử hồi đầu tháng 10/2010 ở các tỉnh Bắc Trung Bộ vẫn còn hiển hiện rất rõ đối với nhiều người dân nơi đây. Đặt chân đến một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất – huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) chúng tôi mới thấy được sự tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên, thấy được sự đau thương, cùng cực của những phận người vừa trải qua cơn hồng thủy.


Cho đến nay, một số nơi trong huyện Minh Hóa vẫn còn đang bị cô lập, nhiều công trình, nhà cửa, hoa màu bị đổ nát do sức tàn phá của lũ và nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng.

Một tháng sau lũ tuyến đường Hồ Hồ Chí Minh đang được gấp rút tu sửa, những chuyến xe phải khó khăn lắm mới vượt qua được những điểm bị sạt lở như thế này.

Ngay sau lũ các địa phương bị ảnh hưởng đã nhanh chóng khắc phục hậu quả. Tuy nhiên do bị thiệt hại trên diện rộng nên đến nay những hình ảnh hoang tàn, chứng tích sau cơn lũ vẫn hiện hữu trên các thôn, xóm thuộc huyện Minh Hóa.

Hậu quả nặng nề của hai trận lũ lịch sử trong tháng 10/2010 vừa qua đã khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh tay trắng, họ trở về khi lũ rút, tài sản duy nhất chỉ là một ngôi nhà trống tan hoang, mọi vật dụng trong nhà đã bị lũ cuốn trôi.

Cũng trong đợt lũ vừa qua, 21 công trình cung cấp nước tập trung và 30.000 giếng đào, giếng khoan tại tỉnh Quảng Bình đã bị thiệt hại và ô nhiễm nghiêm trọng. Trong khi đó, một số nơi trên địa bàn tỉnh còn đang bị cô lập, nhiều người dân vẫn chưa nhận được hàng cứu trợ.

Trước đây, nơi này vốn là những ruộng hoa màu nhưng dưới sự tàn phá của lũ, nay chỉ còn là một bãi cỏ hoang tàn. Và dọc dài trên tuyến đường chúng tôi đi, những hình ảnh như thế này cứ nối tiếp nhau. Thương quá miền Trung ơi!