Bến Tre và nỗi lo sạt lở bờ sông

ThienNhien.Net – Hàng trăm hộ dân sống ven các sông An Hóa và Cửa Đại của tỉnh Bến Tre rất cần được chính quyền quan tâm tạo điều kiện di dời trước khi quá muộn, vì hiểm họa sạt lở bờ sông đang đe dạo họ từng ngày.


Báo Nông thôn Ngày nay ngày 29/10/2010 cho biết, chỉ riêng xã Long Định, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đã có trên 40 nhà dân sống ven sông An Hóa và sông Cửa Đại có nguy cơ bị sạt lở. Đa số các điểm sạt lở trên sông An Hóa và sông Cửa Đại đều kiểu”hàm ếch”, sâu 3-4m, rất nguy hiểm.

Tuy đã nắm bắt được tình hình, song chủ trương di dời dân khỏi vùng nguy hiểm của tỉnh Bến Tre chưa mang lại hiệu quả. Ông Huỳnh Ngọc Ảnh – Bí thư Đảng ủy xã Long Định, huyện Bình Đại băn khoăn: “Khókhăn trong công tác di dời này là do chủ trương của tỉnh, huyện khi hộ dân di dời nhà xong trên mới hỗ trợ tiền. Người dân phải tự bỏ tiền trước ra vận chuyển, mua vật tư nên rất khó khăn, họ không thể mua chịu đại lý khi không có tiền”.

Trong khi đó, không ít hộ dân hoang mang lo lắng khi có mưa lớn xảy ra, mới đây, cả khoảng vườn rộng trăm mét vuông của một hộ dân ở xã Giao Hòa, huyện Châu Thành đã bị cuốn xuống sông.