Hạn hán ở miền Bắc có thể chấm dứt vào cuối tháng 03/2010

ThienNhien.Net – Tuy hiện tượng El Ninô vẫn tiếp tục duy trì trong 3 tháng tới, nhưng mưa sẽ bắt đầu xuất hiện trở lại vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm 2010, chấm dứt tình trạng hạn hán tại miền Bắc. Đây là nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.


Theo kết quả dự báo khí hậu của Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng – Khí hậu (Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường), nhiệt độ 3 tháng tới khả năng hụt chuẩn có thể xảy ra ở Tuyên Quang và phía Tây của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Trị. Nhiệt độ có khả năng cận chuẩn đáng chú ý nhất là ở Thanh Hóa, Kon Tum và phía Bắc của Tây Nam Bộ.

Như vậy, khả năng vượt chuẩn của nhiệt độ xảy ra ở đa phần diện tích cả nước với xác suất từ 66 đến trên 77% . Chuẩn sai chủ yếu dao động từ 0,5 đến 1,5oC trên đại bộ phận diện tích cả nước; ở một phần diện tích khu vực Đông Bắc và phía Tây của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh có chuẩn sai dao động từ -1,5 đến -0,5oC.

Cũng trong 3 tháng tới, khả năng hụt chuẩn của lượng mưa xảy ra chủ yếu ở Bắc Bộ, khu vực tỉnh Quảng Bình và Kon Tum. Lượng mưa có khả năng cận chuẩn đáng chú ý nhất là ở Quảng Trị và Bình Phước. Khả năng vượt chuẩn của lượng mưa có thể xảy ra ở một vài nơi thuộc Bắc Bộ và đa phần diện tích phía Nam (từ Thừa Thiên – Huế trở vào) với xác suất từ 66 đến trên 77%. Thời gian này có thể có 4 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông và 1 cơn ảnh hưởng đến Việt Nam. Riêng số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta khoảng từ 10 đến 11 đợt.

Hiện mực nước sông Hồng đo tại Trạm Thủy văn Hà Nội đã xuống còn 0,66 m, mức thấp nhất trong vòng hơn 100 năm qua. Tình trạng này có thể được cải thiện ở mức 1-2 m vào cuối tháng 01/2010, khi các hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang bắt đầu xả lũ, phục vụ nhu cầu nước tưới cho ngành nông nghiệp.