Paracetamol, melamine là tác nhân gây nguy cơ ngộ độc cao

ThienNhien.Net – Tại Hội nghị khoa học Quốc tế Việt – Mỹ về Chuyên đề chống độc diễn ra tại Hà Nội ngày 5 và 6/11 , các chuyên gia về chống độc của Mỹ cho biết ngộ độc paracetamol, melamine, thuỷ ngân, rượu, thuốc diệt chuột, và một số hoá chất gây nhiễm độc gan, thận là những loại ngộ độc thường gặp phổ biến trong cuộc sống hiện nay.

Các chuyên gia cảnh báo đặc biệt với Paracetamol, melamine. Theo các chuyên gia, khi kiểm tra bằng một số xét nghiệm protein đơn giản sẽ không thể phát hiện ra hàm lượng melamine có trong thực phẩm. Chất melamine khi đưa vào cơ thể con người có thể làm tắc nghẽn ống thận gây ra suy thận cấp.

Paracetamol là một loại thuốc được dùng khá phổ biến tại Việt Nam khi điều trị giảm đau, hạ sốt. Tuy nhiên, việc lạm dụng paracetamol dễ dẫn đến nguy cơ ngộ độc.

Những triệu chứng ngộ độc ban đầu thường nghèo nàn, sau tăng dần với những biểu hiện như đau bụng, buồn nôn, rối loạn ý thức. Ngộ độc gan, suy thận hoặc hôn mê, cũng là những biểu hiện của việc dùng paracetamol quá liều.

Các chuyên gia Mỹ cho rằng có 5 phương pháp loại trừ chất độc ở đường tiêu hoá, bao gồm: rửa dạ dày, gây nôn Ipecac, than hoạt, rửa ruột toàn bộ và than hoạt đa liều.

Theo Bộ Y tế, ngộ độc hoá chất diệt chuột, hóa chất trừ sâu là một trong những nguyên nhân đứng đầu trong loại ngộ độc ở Việt Nam, với hàng trăm vụ ngộ độc hàng năm.