Dấu chân cacbon vật nuôi

ThienNhien.Net – <i>"Vật nuôi – người bạn thân nhất của con người có thể là kẻ thù tồi tệ của môi trường."</i> Đây là nhận định của các chuyên gia về sống bền vững tại New Zealand từ một nghiên cứu mới đây. Nghiên cứu cho biết dấu chân cacbon của một chú chó nuôi trong nhà nhiều gấp hơn hai lần một chiếc xe thể thao ngốn xăng nhất.


Mặc dù những nội dung viết trong cuốn sách về sống bền vững của hai tác giả người New Zealand – Robert và Brenda Vale (Đại học Victoria) có thể gây bất ngờ và phẫn nộ đối với những người có vật nuôi trong nhà, song hai tác giả đã đưa ra những lý lẽ phân tích rất thực tế.

Nghiên cứu ước tính rằng một con chó có kích thước trung bình ăn khoảng 164 kg thịt và 95 kg ngũ cốc mỗi năm. Như vậy, diện tích đất cần thiết để tạo ra lượng thức ăn đó là 0,84 ha – bằng khoảng 2 lần diện tích cho một chiếc xe cỡ 4×4 chạy 10.000 km trong một năm, tính cả năng lượng để tạo nên chiếc xe đó.

Để chứng thực kết quả này, Tạp chí Nhà khoa học mới (NewScientist) của New Zealand đã kiểm nghiệm bằng cách đề nghị chuyên gia John Barrett tại Viện Môi trường Stockholm (Anh) tính lượng tiêu thụ sinh thái dựa trên chính dữ liệu của các tác giả này. Kết quả cho thấy về cơ bản là trùng khớp.

Cũng theo nghiên cứu của các chuyên gia, mèo có dấu chân sinh thái chỉ nhỏ hơn chút ít so với một chiếc Volkswagen Golf sử dụng trong một năm, trong khi giá trị này của hai chú chuột cảnh lại bằng một chiếc ti vi Plasma, và thậm chí một chú cá vàng nhỏ bé cũng đốt cháy năng lượng bằng hai chiếc điện thoại di động.

Theo kết luận của nghiên cứu, ảnh hưởng đối với môi trường của thú nuôi không dừng lại ở dấu chân cacbon. Một số loài còn có nguy cơ phá hủy tự nhiên, là nguồn lây truyền dịch bệnh và làm ô nhiễm mạch nước ngầm. Do vậy, để hạn chế tình trạng này, các chuyên gia khuyến cáo các gia đình nên bỏ vật nuôi.

Tuy nhiên, đề xuất này chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối dữ dội. Một số ý kiến phản biện lập luận rằng trước khi xem xét dấu chân cacbon của vật nuôi, tốt hơn là con người nên tính đến những tác động môi trường của chính mình. Tại sao con người không đi bộ thay vì sử dụng ô tô, hạn chế ăn thịt và giảm tiêu dùng năng lượng?