Chưa có bằng chứng về thuốc trừ sâu gây teo não trẻ sơ sinh

ThienNhien.Net – Trong một báo cáo mới đây, các nhà khoa học nghi ngờ thuốc trừ sâu pyriproxyfen là thủ phạm gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh tại Brazil chứ không phải do virus Zika.

Ảnh minh họa (Nguồn: vietnamnet.vn)
Ảnh minh họa: vietnamnet.vn

Theo Health Inquisitr, thời gian qua, một nhóm nghiên cứu gồm bác sĩ và chuyên gia của Đại học Mạng lưới môi trường và sức khỏe đã sống cùng với người dân Brazil ở ngôi làng có đông trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ. Qua quan sát, nhóm nghiên cứu nhận thấy, những khu vực người dân sử dụng nguồn nước sinh hoạt được cho thêm hóa chất trừ sâu pyriproxyfen để diệt virus Zika có sự gia tăng đột biến trẻ đầu nhỏ.

Từ những chứng cứ thu thập được, các nhà nghiên cứu cho rằng chính hóa chất pyriproxyfen gây teo não ở trẻ sơ sinh chứ không phải virus Zika do muỗi truyền.

Trước thông tin trên, ngày 15/2, đại diện Bộ Y tế cho biết, việc pyriproxyfen gây teo não ở trẻ sơ sinh hiện chưa có bằng chứng khoa học chính xác.

Hiện một số nước trong khu vực và trên thế giới như Campuchia, Brazil… sử dụng hoá chất pyriproxyfen trong nguồn nước ăn uống.

Việt Nam đã cấp phép cho sử dụng pyriproxyfen từ 2015 đến nay. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ sử dụng hoá chất này trong nguồn nước thải để diệt ấu trùng muỗi trưởng thành gây bệnh sốt xuất huyết.

Cũng theo đại diện Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân đã được kiểm soát; không ghi nhận trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm A như tả, cúm H5N1.

Các bệnh dịch lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não virus, viêm màng não do não mô cầu, sởi, tiêu chảy cấp… chỉ ghi nhận lẻ tẻ một số trường hợp rải rác tại một số tỉnh, thành phố.

Các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi (như: Ebola, bệnh do virus Zika, MERS-CoV, cúm A/H7N9…) đã được kiểm soát ngay từ cửa khẩu và không ghi nhận trường hợp nào xâm nhập.