Mô hình trồng xen hiệu quả ở Bến Tre

ThienNhien.Net – Vốn nổi danh là người trồng cam giỏi ở Bến Tre từ 10 năm trước, hiện nay, ông Trần Văn Lộc (Tư Lộc) ở ấp Chợ Mới xã Thạnh Ngãi, huyện Mỏ Cày Bắc còn được nhiều người biết đến nhờ thành công của mô hình trồng xen cây dừa xiêm dứa, cây ca cao, măng cụt.


Trước khi trồng dừa xiêm dứa, ca cao, ông Tư Lộc đã đầu tư trồng sầu riêng, măng cụt xen trong vườn cam xoàn đang ở giai đoạn giảm năng suất. Tuy nhiên, do nước mặn xâm nhập sâu, vườn cây không có đê bao, sầu riêng – loại cây trồng nhạy cảm với nước mặn đã bị ảnh hưởng trầm trọng.

Giữa lúc khó khăn, đang suy nghĩ tìm loại cây trồng phù hợp với vùng đất nhiễm mặn và tốn ít công chăm sóc, cây dừa xiêm dứa xuất hiện, với ưu điểm nước ngọt có vị thơm mùi lá dứa đã trở thành giống dừa đặc sản phục vụ giải khát.

Nhận thấy đây là loại cây trồng phù hợp và triển vọng, lại được tỉnh khuyến khích trồng, mà ngay bên hông nhà cũng có sẵn, ông Lộc mạnh dạn nhân giống và trồng đại trà trong vườn măng cụt. Và bất ngờ là mô hình trồng xen này đã cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Nhờ đó, ông liên tục được tỉnh chọn thực hiện các mô hình điểm về khuyến nông. Năm 2006, Trung tâm Khuyến nông Bến Tre chọn ông thực hiện dự án phát triển cây ca cao của tỉnh, hỗ trợ 500 cây ca cao trồng xen trong vườn dừa và măng cụt.

Năm 2007, dự án phát triển 50 ha dừa xiêm dứa của tỉnh do Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ cung cấp giống và chuyển giao kỹ thuật tiếp tục chọn và hỗ trợ ông trồng thêm 280 cây tại vườn nhà và ở thành phố Bến Tre. Đến nay, số dừa xiêm dứa ông Lộc trồng phát triển rất tốt, được đánh giá là mô hình đạt hiệu quả để nông dân trong tỉnh tham quan học hỏi.

Hiện tại khu vườn 1,2 ha trồng xen dừa xiêm dứa, ca cao, măng cụt ở xã Thạnh Ngãi của ông Tư Lộc đã đem về cho ông thu nhập cao. Và theo đà này, 3 năm nữa, khu vườn giúp ông có thu nhập không dưới 300 triệu đồng/năm.

Là nông dân tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, đối với ông Tư Lộc, đầu tư trồng bất kỳ loại cây gì đều phải chăm sóc từ lúc mới trồng, dù cho là loại cây dễ trồng nhất. Bên cạnh đó, người nông dân cũng cần chuẩn bị tư thế để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi ở thời điểm thích hợp.