Sử dụng rừng cho phát triển du lịch bền vững

Hội thảo “Sử dụng rừng để phát triển du lịch bền vững” do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) Chương trình Việt Nam và Vườn quốc gia Bidoup-Núi Bà, tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức, đã diễn ra tại thành phố Đà Lạt ngày 09/04.

Theo các chuyên gia, hiện tại Việt Nam có 30 vườn quốc gia và 56 khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã với 13.766 loài thực vật và 7.730 loài động vật sinh sống. Đây là tài nguyên vô giá để phát triển du lịch sinh thái gắn liền với bảo tồn thiên nhiên mà không phải quốc gia nào cũng có.

Tuy nhiên, hệ thống tài nguyên này hiện đang bị ảnh hưởng bởi các tác động tiêu cực của con người, trong đó đáng lo ngại là đa dạng sinh học của các vườn quốc gia và khu bảo tồn đang bị người dân xâm hại vì mục đích mưu sinh.

Tại hội thảo, các nhà khoa học trong nước và quốc tế cũng bày tỏ lo ngại trước con số gần 80% dân số vùng ven các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam đang sống ở mức nghèo và đời sống của họ chủ yếu dựa vào khai thác đa dạng sinh học của rừng.

Theo các nhà khoa học, việc bảo tồn thiên nhiên gắn với phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng sẽ khó thành công, khi mà đời sống của cộng đồng dân cư sống ven rừng chưa được cải thiện cơ bản./.