Giải cứu rái cá và kỳ đà bị rao bán

ThienNhien.Net – Ngày 07/10/2010, cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tịch thu và cứu hộ thành công 4 cá thể rái cá vuốt bé và 2 cá thể kỳ đà bị rao bán trên mạng.


Thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, cách đây gần 7 tháng, trên đường link http://5giay.vn/showthread.php?t=1663224, có rao bán nhiều loại động vật hoang dã (ĐVHD). Bạn Nguyễn Nam Trung, sinh viên Đại học Hoa sen, TP.HCM, một tình nguyện viên (TNV) thuộc Mạng lưới TNV bảo vệ động vật hoang dã của ENV là người đã phát hiện và gửi thông tin trên tới ENV vào ngày 11/03/2010.

Theo như quảng cáo, đối tượng buôn bán sử dụng biệt danh luubi212 trú tại Phường 3, Quận 11, TP. HCM, đã chào hàng mỗi cái thể rái cá với giá 4 triệu đồng, rùa cá sấu (rộng 15 cm) có giá 1,8 triệu đồng và rùa núi vàng giá 400 ngàn đồng. Nhiều loại rùa khác như: rùa ba gờ, rùa đầu to, rùa hộp ba vạch, đồi mồi, rùa núi vàng, rùa sa nhân… với trọng lượng từ 1-8kg… cũng được rao bán với điều kiện phải đặt trước.

Sau một thời gian thu thập thông tin và điều tra, sáng 07/10 vừa qua, từ tin báo của người dân nghi ngờ ngôi nhà 121/19 Lạc Long Quân (phường 3, Quận 11, TP.HCM) là điểm buôn bán ĐVHD, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.HCM kết hợp với lực lượng kiểm lâm cơ động đã lập tức đến hiện trường.


Cá thể Kỳ đà này cũng được giải cứu trong ngày 07/10/2010. (Ảnh: ENV)

Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện một thanh niên đang ôm con rái cá vuốt bé đứng trước số nhà trên, trong nhà còn có 3 cá thể rái cá khác và 2 con kỳ đà.

Qua lời khai ban đầu, người thanh niên là Lưu Hoàng Tâm (SN 1989), tạm trú tại địa chỉ nói trên, đã thừa nhận số động vật hoang dã này là của mình.

Tâm cho biết, anh có một cửa hàng bán cá cảnh ở đường Minh Phụng ( Quận 11) và lập trang web để buôn bán. Ngoài ra, thông qua trang web này, Tâm còn mua bán động vật hoang dã.

Từ tháng 03/2010 đến nay, Tâm đã mua lại 5 cá thể rái cá vuốt bé từ nhiều đối tượng khác nhau với giá 1,2 triệu đến 1,5 triệu, và đã bán trót lọt một con với giá 2 triệu đồng.

Chiều cùng ngày, số rái cá và kỳ đà đã được đưa về Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Củ Chi, TP.HCM. Hiện nay, cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra vụ việc và đối tượng sẽ sớm bị khởi tố vì hành vi buôn bán ĐVHD nhóm IB – nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại.