Dân bức xúc vì nhà máy xả khói bụi

ThienNhien.Net – Đã nhiều năm qua, kể từ khi Nhà máy Xi măng Chinfon Hải Phòng (thị trấn Minh Đức, huyện Thuỷ Nguyên) đi vào hoạt động cũng đồng nghĩa với việc người dân nơi đây phải sống chung với khói bụi. Đặc biệt, liên tiếp trong các ngày 1, 2 và 03/10/2010 vừa qua, ống khói của Nhà đã xả khói bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến những dân sống xung quanh rất bức xúc.


Phản ánh của báo Nông Thôn Ngày Nay, ngày 12/10/2010 cho biết, do ô nhiễm không khí nặng, khói bụi dày đặc, hàng trăm người dân khu vực xung quanh nhà máy đã mang gạch ngói, dây thừng ra đường ngăn không cho ô tô vào nhà máy, yêu cầu chính quyền địa phương và lãnh đạo nhà máy phải đưa ra hướng giải quyết.

Trước tình trạng này, UBND huyện Thủy Nguyên đã tổ chức cuộc họp khẩn giữa doanh nghiệp và người dân. Theo đó, Nhà máy Chinfon đã cam kết hỗ trợ nhân dân khu vực bị ảnh hưởng dọn vệ sinh, đồng thời thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá mức độ ô nhiễm.

Việc đầu tiên, nhà máy sẽ tổ chức thu dọn các tuyến đường giao thông, đồng thời tiến hành xây dựng tường chống ồn; kiểm tra lại hệ thống thiết bị sản xuất, bao chắn kho chứa vật tư không để bụi phát tán ra ngoài; trồng cây xanh để cải thiện môi trường.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, người dân khu vực thị trấn Minh Đức nói riêng và các xã vùng hạ huyện Thủy Nguyên nói chung phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nặng nề nhất, bởi không chỉ Nhà máy Xi măng Chinfon xả khói đen mà Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng nằm cách đó không xa cũng ngày đêm xả thải thẳng ra môi trường.