Công trình tránh bão Phú Hải: Chờ thêm năm nữa

ThienNhien.Net – Một dự án âu thuyền tránh bão ở Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư lên đến 42 tỷ đồng, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong tháng 08/2010, tuy nhiên, đến thời điểm này, công trình vẫn trong tình trạng ngổn ngang, trong khi hàng trăm tàu thuyền vẫn chưa có chốn neo đậu an toàn giữa mùa mưa gió khắc nghiệt.


Khởi công gần 3 năm, dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh bão Phú Hải (Phú Vang, Thừa Thiên Huế) do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư được kỳ vọng là công trình đáp ứng nhu cầu neo đậu, trú tránh bão cho khoảng 500 tàu, thuyền công suất từ 20 CV trở lên của nhiều xã, thị trấn ven biển và đầm phá huyện Phú Vang.

Tuy nhiên, ngay từ khi triển khai, dự án đã bộc lộ sự ì ạch. Đến nay, công trình còn ngổn ngang, công nhân thi công lèo tèo 3-4 người, đặc biệt nhiều hạng mục lớn như đê chắn sóng, hệ thống phao neo… vẫn chưa thi công.

Theo ông Hồ Xuân Mãn, Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế, đã nhiều lần lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, buộc nhiều nhà thầu cam kết hoàn thành theo mốc thời gian đã xác định, để kịp đưa công trình vào sử dụng trong mùa mưa bão năm 2010, nhưng công trình vẫn dậm chân tại chỗ. Trong khi đó, tiến độ giải ngân dự án, công tác giải phóng mặt bằng đều đạt, không gây trở ngại cho thi công.

Ông Mãn cũng cho biết, sau nhiều lần tỉnh tiến hành họp kiểm tra đã xác định năng lực thi công của các nhà thầu, trong đó có Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển cơ sở hạ tầng VINASHIN thể hiện sự yếu kém, phương tiện kỹ thuật, nhân lực hạn chế, nhưng chủ đầu tư vẫn không thay đổi nhà thầu mới, vì cho rằng sẽ mất nhiều thời gian bàn giao hồ sơ công trình, lựa chọn lại nhà thầu, tái đấu thầu…

Mới đây, trước tình hình tiến độ thực hiện liên tục bị “trôi”, tỉnh Thừa Thiên Huế, chủ đầu tư và các bên liên quan đã thống nhất gia hạn thời gian kết thúc dự án vào ngày 30/06/2011, chậm 1 năm so với kế hoạch ban đầu.

Và thêm một năm nữa, ngư dân Phú Vang phải sống trong chờ đợi và sợ hãi, cùng hàng trăm tàu cá ven biển và đầm phá Tam Giang-Cầu Hai tiếp tục chới với tìm chốn đỗ an toàn giữa một mùa mưa bão mới đầy hiểm nguy, khốc liệt.