Dân khổ vì mặn – ngọt xâm lấn

ThienNhien.Net – Khi cống đập Ba Lai, sông Ba Lai thuộc địa bàn xã Thạnh Trị, huyện Bình Đại và xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre hoàn thành, cũng là lúc bà con nông dân khổ vì ngọt – mặn xâm lấn.


Theo Nông Nghiệp Việt Nam 05/10, mục tiêu của dự án cống đập Ba Lai là ngăn mặn, giữ ngọt, tạo nguồn ngọt, tiêu úng, tiêu chua, rửa phèn, cải tạo đất cho 115.000 ha đất tự nhiên, 85.500 ha đất sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản và phục vụ cho gần một triệu dân sống trong vùng dự án.

Do đó, nhiều người dân xã Thạnh Trị đã nghĩ sau khi cống đập hoàn thành họ sẽ được hưởng một nguồn nước ngọt dồi dào. Thế nhưng, nước ngọt chẳng thấy đâu, chỉ thấy nước mặn ngày càng xâm lấn khiến năng xuất mía và dừa của bà con giảm đáng kể.

Trái lại, mỗi tháng đập cống Ba Lai xả nước ngọt 2 lần, nước từ đập chảy về phía hạ nguồn lại gây khó khăn cho những hộ làm muối, nuôi tôm ở các xã Thạnh Phước, Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại.

Việc xâm lấn giữa nước ngọt và nước mặn ở Ba Lai đã và đang làm không ít người dân lao đao. Và việc bà con tự chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi đã phá vỡ quy hoạch đặt ra của dự án.