Hết hồ giờ lại đến rừng

ThienNhien.Net – Cách đây gần hai năm, Tây Ninh từng khiến không ít ý kiến bày tỏ lo ngại khi chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án tổ hợp phim trường và du lịch sinh thái trên đảo Nhím thuộc hồ Dầu Tiếng. Trong khi dự án này đang buộc phải cầm chừng vì còn chờ quy hoạch vùng lòng hồ Dầu Tiếng bổ sung chức năng phát triển du lịch theo hướng “khai thác đa mục tiêu” thì mới đây UBND tỉnh Tây Ninh lại khiến dư luận giật mình với đề xuất dùng 365 ha rừng phòng hộ đầu nguồn Dầu Tiếng để triển khai giai đoạn 2 Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh.

Điều đáng nói là đề xuất này đã được HĐND tỉnh thông qua ngay trong cuộc họp tháng 7 vừa qua, sau khi nhận được đệ trình của UBND tỉnh Tây Ninh tại Tờ trình số 1330/TTr-UBND ngày 29/6/2012 về việc đề nghị thông qua Báo cáo quy hoạch Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2011 – 2020.

Càng đáng quan ngại hơn khi diện tích rừng phòng hộ chuẩn bị bị “trảm” có mật độ cây rừng dày, thảm thực vật phong phú, và nhiều cây gỗ có đường kính lên tới cả mét – theo tìm hiểu của Pháp luật TPHCM ngày 24/9/2012.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Trước đó, tại Hội thảo do Hội Khoa học thủy lợi TP.HCM tổ chức vào tháng 10/2011, nhiều ý kiến của các chuyên gia cũng như đại diện cơ quan quản lý nhà nước đã lên tiếng cảnh báo về việc phải ưu tiên trồng lại rừng phòng hộ đầu nguồn hồ Dầu Tiếng. Tuy nhiên, các ý kiến này dường như đã bị bỏ qua.

Điều khó lý giải nhất là trong khi nguồn xi măng tồn kho trên cả nước đang tiếp cận tới con số nhiều triệu tấn thì UBND tỉnh Tây Ninh lại đốc thúc dự án xi măng giai đoạn 2 được xây trên nền hàng trăm ha đất rừng phòng hộ giàu có.

Nhận định về sự “đánh đổi” này, TS. Đào Trọng Tứ (Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững tài nguyên nước và thích nghi với biến đổi khí hậu, thành viên Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam) nhấn mạnh, nếu chỉ vì một dự án mà cắt đi hàng trăm ha rừng đầu nguồn là việc làm nguy hiểm cho môi trường và đánh đổi quá lớn.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, Fico là dự án xi măng đã được Chính phủ phê duyệt vào năm 2008, việc đưa 365 ha rừng ra khỏi đất lâm nghiệp mới chỉ là quy hoạch. Khi triển khai giai đoạn 2 của nhà máy Fico, tỉnh sẽ xin ý kiến HĐND, Chính phủ.

Thiết nghĩ tỉnh Tây Ninh nên cân nhắc kỹ chủ trương xây dựng dự án này bởi một khi dự án được triển khai sẽ gây ra các tác động không nhỏ tới môi trường và xã hội, đặc biệt mực nước hồ Dầu Tiếng sẽ không còn duy trì được trạng thái ban đầu như khi còn rừng, khiến hàng triệu người dân vùng hạ du thuộc Bình Dương, TP.HCM và Long An bị ảnh hưởng.