Hungary: Lũ bùn đã tràn tới sông Danube

ThienNhien.Net – Ngày 07/10, sau 3 ngày hồ chứa chất thải của Nhà máy khai thác quặng bô-xít ở Hungaria bị vỡ, dòng lũ bùn đỏ độc hại đã tràn ra sông Danube – con sông dài thứ hai châu Âu, gây ô nhiễm nghiêm trọng.


Dòng bùn đỏ đã vươn tới nhánh Tây của sông Danube vào chiều 07/10, người phát ngôn của cơ quan cứu hộ Hungary Tibor Dobson đã cho hay. Và dù không có kim loại nặng trong nước uống ở vùng bị ảnh hưởng nhưng ông này vẫn không thể trả lời được lo ngại dòng bùn gây ăn da có chứa các kim loại nặng độc hại.

Cùng ngày, theo hãng tin AP, giới chức ở nhiều nước hạ nguồn, như Croatia, Serbia và Romania, đã kiểm tra dòng sông cứ vài giờ một lần và hy vọng lượng nước khổng lồ của dòng sông Danube sẽ làm bão hòa chất độc.

Được biết, nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến 5,6 nước xung quanh là rất cao nếu dòng bùn đỏ, chất thải của quá trình sản xuất nhôm hòa vào nước sông

Hiện vẫn chưa rõ vì sao phần hồ chứa tại nhà máy nhôm lại bị vỡ và đổ một lượng gần 1 triệu m3 chất thải xuống các làng mạc bên dưới. Đến nay, ít nhất 4 người thiệt mạng, 7 người mất tích và hơn 150 người bị thương.