Biến nghĩa trang thành khu xả thải

ThienNhien.Net – Nhiều năm qua, nghĩa trang làng Khoai thuộc thôn Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên luôn bị ngập chìm trong nước thải do các nhà máy lân cận xả ra. Sự việc đã được phản ánh rất nhiều lần, nhưng sau gần 7 năm, vẫn chưa có cơ quan nào vào cuộc.


Báo Nông thôn Ngày nay ngày 04/10/2010 cho biết có ba đường ống của ba công ty cùng xả vào nghĩa trang làng Khoai, gồm Công ty VAP, Công ty May Nguyễn Hoàng và Công ty Kính Việt Hưng. Nước thải của các đơn vị này theo đường dẫn xả thẳng vào nghĩa trang, khiến khu vực này luôn bị ngập nước đen và bốc mùi khó chịu. Nhiều trường hợp chôn cách đây đã 5 -6 năm nhưng tử thi không thể phân hủy!?

Điều đáng nói là khi được hỏi về sự việc, các cơ quan địa phương lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Như Quỳnh khẳng định: “cơ quan quản lý vấn đề này phải là ngành tài nguyên môi trường, chúng tôi chỉ phối hợp khi có đoàn về kiểm tra”. Còn bà Vũ Thị Vòng, Trưởng phòng TN&MT huyện Văn Lâm thì cho hay, “nếu các đơn vị trên địa bàn vi phạm thì UBND thị trấn phải báo cáo, chúng tôi mới thành lập đoàn kiểm tra. Còn việc phát hiện là nhiệm vụ của Công an môi trường”!?

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng của huyện Văn Lâm cần nhanh chóng kiểm tra, làm rõ và xử lý vi phạm, nhằm đảm bảo môi trường cho khu vực vốn đã rất dễ phát sinh ô nhiễm.