Sự cố dầu “tấn công” bờ biển miền Trung: do các mũi khoan thăm dò dầu ngoài khơi?

Sự cố dầu “tấn công” các bãi biển miền Trung đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng khi đến nay, sau 6 ngày xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Trong khi đó, dầu thô vón cục tiếp tục xuất hiện ở bờ biển TT – Huế và Quảng Trị.

Sáng ngày 3/2, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, Đại tá Hà Sơn Hải – GĐ TT QG UPSCTD miền Trung, cho biết: “Hiện vẫn chưa xác định rõ dầu phát tán từ đâu, nhưng với những hiện tượng trên, chúng tôi khẳng định chỉ có 2 khả năng, hoặc do tàu chở dầu va chạm, hoặc do các mũi khoan thăm dò dầu ở ngoài khơi, trong khu vực biển miền Trung.

Tuy nhiên, nếu như tàu chở dầu đâm nhau thì vệ tinh trên biển đã phát hiện được. Đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được tin báo có tàu va chạm ngoài khơi. Chúng tôi cũng đã có công văn đề nghị ngành dầu khí cho kiểm tra. Nếu không có gì thay đổi, ngày hôm nay (4/2) sẽ có câu trả lời”.

Về khả năng dầu thô phát tán từ các giàn khoan thăm dò, Đại tá Hà Sơn Hải cho rằng, xong một mũi khoan thăm dò, nếu như không bịt kín miệng thì sau một thời gian, khi chịu áp lực nước biển lớn, miệng khoan sẽ bung ra, từ đó, dầu thô cũng tràn ra ngoài. Hiện tượng này cũng đã xảy ra một lần ở khu vực biển Quảng Nam sau bão số 6, nhưng không ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đại tá Hà Sơn Hải cũng cho biết thêm, dầu đã tấn công các bờ biển trên diện rộng nhưng biện pháp duy nhất hiện nay chỉ là thu gom trên bãi biển, còn xử lý triệt để là điều không thể. Được biết, số dầu thô đã thu gom gần 250 tấn sẽ đưa về trung tâm xử lý rác công nghệ cao ở Hòa Cầm (Đà Nẵng) để đốt kín trong vòng 10 ngày. “Chúng tôi đang cho phân tích để nhận biết, số dầu thô trôi dạt trên biển có đặc điểm ở vùng nào, sau đó sẽ quy trách nhiệm” – Đại tá Hà Sơn Hải khẳng định.

Sự cố tràn dầu đã loang đến vịnh Dung Quất

Lúc 15 giờ chiều ngày 3-2, ông Nguyễn Tăn Bính, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sự cố tràn dầu vùng ven biển tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng chưa được khắc phục nay đã loang đến vịnh Dung Quất, Quảng Ngãi.

Dầu tập trung nhiều nhất khu vực thi công dự án Khu du lịch Thiên Đàng và xã ven biển Bình Thạnh, huyện Bình Sơn. Chiều cùng ngày, Sở Tài nguyên – Môi trường cũng đã cử đoàn công tác đến hiện trường kiểm tra và có biện pháp khắc phục tình trạng này. Trước mắt, huy động nhân dân trong vùng, công nhân thi công Khu du lịch Thiên Đàng và đoàn viên thanh niên thu gom số dầu trôi dạt vào bờ.