Nhiều nhà máy đầu độc sông Sê rê pốk

Chất thải của một Nhà máy ra sông Sêrêpốk. Ảnh: Báo Công an nhân dân

ThienNhien.Net – Sông Sê rê pốk thuộc địa phận 2 tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk từ lâu nổi tiếng bởi thắng cảnh đẹp. Dòng sông cung cấp nguồn nước sạch và thủy sản cho người dân địa phương. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhiều khu công nghiệp bên bờ sông đã khiến dòng sông bị ô nhiễm.

Tình trạng ô nhiễm trên sông Sê rê pốk xảy ra lâu nay, nhưng gần đây ở mức báo động khiến tôm cá chết hàng loạt. Theo một số người dân quanh khu vực cho biết nguyên nhân sông ô nhiễm là do một rất nhiều nhà máy gần đó xả thẳng nước thải chưa qua xử lí ra sông. Để tránh bị phát hiện, họ thường xả vào ban đêm, hoặc tranh thủ lúc trời mưa to.

Báo Công an nhân dân 11/5/2011 dẫn lời ông Phùng Quang Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông: Tại Khu công nghiệp Tâm Thắng hiện nay có nhiều nhà máy đang hoạt động, nhưng “nổi cộm” hơn cả là nhà máy chế biến cồn và nhà máy mía đường. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị các nhà máy cần quan tâm đến việc xử lý nước thải nhưng rồi mọi việc vẫn không thay đổi.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc và xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm, để tránh gây ra những hậu quả nặng nặng nề mà người dân phải trực tiếp gánh chịu.