Người hồi sinh vùng đất chết

ThienNhien.Net – Mỏ apatit phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai sau khi khai thác hết sẽ được hoàn nguyên. Nhìn vào “sa mạc” toàn sỏi đá đó ai cũng nghĩ nơi đây sẽ là một vùng đất chết. Nhưng đối với bà Phùng Thị Dung, người có cái nhìn khác thường, dám nghĩ dám làm bà đã biến vùng đất chết hồi sinh từng ngày.


Theo Nông Thôn Ngày Nnay 30/09, sau nhiều đêm trăn trở vì thấy cảnh hàng vạn ha đất mỏ sau khi khai thác trở thành một vùng đất hoang phế, năm 2006 bà Dung quyết định bỏ hơn 4 tỷ đồng để san lấp mặt bằng, phủ đất màu và làm kinh tế trang trại. Đến năm 2008 trang trại chính thức đi vào hoạt động.

Trang trại của bà chủ yếu là trồng rau, nuôi lợn, gà và đào ao thả cá. Mỗi năm trang trại cung cấp ra thị trường 10 tấn rau sạch, chủ yếu cung cấp cho các trường nội trú hoặc bán trú trong thành phố Lào Cai. Ngoài ra số lợn bà nuôi chủ yếu là tự mổ đem bán chứ không bán thịt lợn hơi.

Mô hình kinh tế trang trại VAC khép kín của bà Dung không những cải thiện môi trường, cải thiện đất mà với 3,6 ha trang trại VAC, mỗi năm thu về cho gia đình bà vài trăm triệu đồng.

Không chỉ làm hồi sinh vùng đất chết, làm giàu cho chính mình, trang trại của bà Dung hiện nay còn giải quết việc làm thường xuyên cho 13 công nhân, với mức lương 1,5 triệu đồng một tháng, cơm nuôi.

Được biết, hiện nay UBND tỉnh Lào Cai cũng đang quan tâm, khuyến khích việc đầu tư làm kinh tế trang trại trên đất mỏ quặng sau khi đã hoàn nguyên.