Vua măng Lục Trúc ở Tân Yên

ThienNhien.Net – Anh Dương Xuân Sinh, thôn Trại Mới, xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang được người dân địa phương thán phục gọi là “Vua măng Lục Trúc”. Từ một người làm công, anh đã vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương bằng sự miệt mài học hỏi và bằng nỗ lực không ngừng của bản thân.


Có thể nói, chữ “duyên” đưa anh đến với măng Lục Trúc, và gắn bó với nó tới hôm nay. Đó là vào năm 1995, khi có một dự án trồng thử nghiệm loại cây này trên địa bàn xã Ngọc Châu, anh được lựa chọn kỹ thuật viên, nhận chuyển giao công nghệ kỹ thuật chăm sóc măng Lục Trúc ở địa phương.

“Do làm tốt công việc của mình nên tôi được ông chủ tặng cho một gốc Lục Trúc đem về trồng ở vườn nhà, mới đầu tôi chỉ có ý định trồng để lấy măng phục vụ bữa ăn gia đình, nhưng hiệu quả kinh tế mà măng Lục Trúc mang lại khiến tôi thay đổi ý định. Măng Lục Trúc xanh, giòn, vị ngọt nên được nhiều người ưa dùng.” – anh Sinh cho biết.

Khi dự án kết thúc vào năm 2004, anh thôi làm công, về nhà và toàn tâm, toàn ý chăm chút cho rừng măng của gia đình. Áp dụng đúng quy trình và dày công chăm sóc, từ một gốc anh tiến hành nhân giống đại trà. Không những thế, anh còn vay vốn ngân hàng để mở rộng diện tích nuôi trồng.

Đến nay, anh có gần 36.000m2 trồng tre Lục Trúc, với hơn 500 gốc đang cho thu hoạch, mỗi ngày xuất ra thị trường một tạ măng tươi. Với giá măng thành phẩm hiện nay là 19.000 đ/kg, trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lãi hơn 200 triệu đồng từ việc bán măng Lục Trúc.

Anh Sinh cho biết, quy trình chăm sóc cây măng Lục Trúc tuy không phức tạp nhưng đòi hỏi người chăm sóc phải tuân thủ chặt chẽ phương pháp và tập tính của giống. Lục Trúc là loại “khát nước” và “nghiền” phân chuồng, nhưng mỗi năm cũng chỉ được bón một lần duy nhất trước mùa thu măng, còn phân vô cơ bón với lượng ít nhưng bón đều vào các tháng trong năm.

Không chỉ làm giàu cho riêng mình, anh còn giúp đỡ bà con trong xã về cây giống, vốn và kỹ thuật để cùng làm giàu cho mảnh đất quê hương. Vườn măng Lục Trúc nhà anh còn là địa điểm thực tập thiết thực cho hàng trăm sinh viên trường Cao Đẳng Nông Lâm Bắc Giang hàng năm. Học tập kinh nghiệm làm giàu nơi anh, hơn hết là học tập tấm gương vượt khó vươn lên trên chính quê hương mình, ấy là bài học bổ ích đầu tiên dành cho mỗi sinh viên đã từng có thời gian tập sự tại đây.

Tre Lục Trúc có xuất xứ từ Đài Loan, ưa ẩm, phát triển nhanh. Trồng một năm là cho thu hoạch, thời gian thu măng liên tục từ tháng 4 – 11 hàng năm. Trung bình cứ 7 ngày được cắt măng một lần, trọng lượng măng từ 0,2 – 0,5 kg/ngọn.