Tuổi nhỏ nhưng ước mơ không nhỏ

ThienNhien.Net – Mò mẫm vào trang Youtube, tôi phát hiện một clip mới có cái "tít" mang thông điệp bảo vệ môi trường khá quen thuộc “Say NO to Plastic Bag”. "Chắc một tổ chức hoạt động môi trường quốc tế nào đó lại phát động chiến dịch mới đây," tôi thầm nghĩ.


Theo thói quen, tôi nhấp chuột xem, để biết cái clip đó hay ho ra sao thì ít, mà để kiểm định cái dự đoán của mình thì nhiều. Ngày nay các bạn trẻ có sẵn điện thoại trong tay, lại va chạm nhiều với các vấn đề môi trường, tự nhiên nên thi thoảng cũng “quẳng” lên trang video công cộng Youtube sản phẩm cây nhà lá vườn do chính tay mình thực hiện, âu cũng là cái thú. Các tổ chức bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường cũng đôi khi tận dụng Youtube để quảng bá các chiến dịch, truyền đi thông điệp của mình. Tôi đã quen với điều ấy nên cũng không cảm thấy gì đặc biệt.  


Khá ngạc nhiên! Một clip sử dụng ngôn ngữ thông dụng quốc tế, nhưng dàn “diễn viên” và quang cảnh thì đặc sệt Việt Nam. Có tới ba “diễn viên”, rất “teen”. Tôi bắt đầu tò mò, lần tra thì được biết các “diễn viên” ấy là…học sinh cấp 1, 2. Đó là nhóm bạn Phương Trang, Phương Linh và Mạnh Hưng. Trang đang học lớp 8 trường THCS Giảng Võ, Linh là học sinh lớp 5 của trường Nam Thành Công, còn Hưng học lớp 9 trường Hà Nội Amsterdam. Cả ba đều ở Hà Nội.   

 Trang và Linh
Bọn em cảm thấy yêu môi trường từ những trang tạp chí Rừng Xanh” của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên

Ngày nghỉ 2/9 tôi tranh thủ ghé thăm Phương Trang – “nhà đạo diễn chính” của bộ phim và may mắn được gặp cả Linh ở đó. Qua câu chuyện rôm rả, tôi được biết Trang là người đã đề ra ý tưởng làm phim này. Trong một lần dạo chơi với các bạn bên bờ sông Hồng, nhìn thấy cảnh tưởng đầy những rác thải bẩn thỉu cùng những chiếc túi nilon trôi trên sông, em đã nảy ra ý tưởng làm một clip ngắn để giúp mọi người có ý thức hạn chế dùng túi nilon hơn. Trang bật mí:  Em viết kịch bản (tiếng Anh) và đạo diễn phim. Bố em là người yêu thích chụp ảnh và quay phim nên phần quay phim bố em lo (cười). Còn em, Linh và “chuyên gia” Hưng làm diễn viên. Cũng may em có người quen làm về truyền hình nên phần hậu kì  được giúp đỡ, vì vậy clip có nội dung xuyên suốt.” (Ái chà, nghe có vẻ chuyên nghiệp quá! – PV).

Tôi thấy toát mồ hôi hột (vì chợt thấy mình kém cỏi quá) khi nghe Trang và Linh say sưa kể về việc làm phim của mình. Tất tật phim làm trong có hơn một tuần, nội dung hoàn toàn bằng tiếng Anh. Nay các bạn ấy đang làm nốt phần phụ đề Tiếng Việt “để mọi người tiện theo dõi.”

Tôi tò mò: “Em có khoe với thầy cô và các bạn không?”. Trang bảo: “Em đã gửi clip qua email tới các bạn trong trường để thăm dò ý kiến, nhưng tiếc là không nhận được nhiều thư trả lời. Các bạn không quan tâm lắm, có bạn còn trêu chọc bảo “Trang yêu môi trường quá nhỉ!

Tôi an ủi: “Cũng cần phải kiên nhẫn, rồi mọi người sẽ hiểu và ủng hộ em”. Nghe vậy, hai chị em Trang (ba diễn viên là anh chị em họ) hoạt bát hẳn lên: “Bọn em dự định sắp tới sẽ làm một clip để đấu tranh với nạn hút mật gấu và săn bắt động vật hoang dã anh ạ”.

Chia tay hai bạn nhỏ, tôi vui vẻ ra về, trong đầu còn nhớ mãi ước nguyện giản dị mà vô cùng lớn lao của hai em: “Chúng em mong lớn lên sẽ trở thành những nhà hoạt động môi trường để có thể đóng góp nhiều hơn nữa chống lại nạn ô nhiễm môi trường và tình trạng nóng lên toàn cầu.”

Không biết bạn đã xem clip “Say NO to Plastic Bag” của ba bạn Trang, Linh, Hưng chưa? Nếu bạn cũng tò mò muốn biết và nếu khả năng nghe tiếng Anh của bạn không đến nỗi nào, hãy vào đây nhé.


*Youtube: Trang web chia sẻ video trực tuyến, có địa chỉ tại www.youtube.com