Thái Nguyên: Rầy nâu phá lúa

ThienNhien.Net – Xuất hiện cách đây chưa đầy 1 tuần, dịch rầy nâu đã bùng phát ra diện rộng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tàn phá nhiều diện tích lúa, trong đó một số đã bị rầy làm cháy toàn bộ. Điều này cho thấy nguy cơ thất thu của bà con nông dân Thái Nguyên là rất cao, dù chỉ còn ít ngày nữa là đến thời điểm thu hoạch lúa mùa sớm (trà lúa chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu vụ mùa).


Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ Thực vật Thái Nguyên, mật độ rầy hiện nay là 1.500 con/m2, và toàn tỉnh có gần 3.000 ha lúa bị nhiễm rầy. Trong đó, có trên 800 ha lúa nhiễm nặng; gần 4.100 ha lúa nằm trong diện tích phòng trừ tập trung tại các huyện Đồng Hỷ, Phú Bình, Sông Công, Phổ Yên, Phú Lương, Đại Từ và thành phố Thái Nguyên. Đặc biệt, vựa lúa của tỉnh Thái Nguyên là huyện Phú Bình đang bị rầy tàn phá với diện tích lớn nhất, 2.000 ha.

Nguyên nhân của tình trạng này theo ông Trần Minh Tâm (phó phòng Kinh tế thị xã Sông Công) là do thời tiết diễn biến quá phức tạp, trong khi đó, bà con nông dân đã không sử dụng đúng loại thuốc và kỹ thuật phun được khuyến cáo. Hơn nữa, hiệu lực của một số loại thuốc đã không còn tác dụng đối với chủng rầy hiện nay.

Có mặt tại thị xã Sông Công, Nông Nghiệp Việt Nam 09/09 cho biết, nhiều hộ nông dân đang vội vã thu hoạch lúa mùa khi còn rất xanh, bởi nếu không, rầy nâu sẽ phá phách, ăn sạch lúa.

Tuy nhiên, việc gặt chạy cũng chỉ là giải pháp tình thế, rầy sẽ tiếp tục di trú đến những thửa ruộng còn lại để tàn phá. Do đó, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng đưa ra giải pháp hữu hiệu để cứu lúa giúp dân.