Thủ tướng sẽ cứu vườn quốc gia Cát Tiên

ThienNhien.Net – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài nguyên – môi trường (TN-MT) liên quan đến hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương xem xét, rà soát lại quy hoạch đối với hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nói riêng, xem xét rà soát lại quy hoạch thủy điện trên lưu vực sông Đồng Nai.

Trước đó, theo kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thủy điện Đồng Nai 6 và 6A của Bộ TN-MT gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT cho rằng việc thực hiện hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ làm mất vĩnh viễn trên 372ha đất rừng, trong đó đặc biệt có hơn 128ha đất ở khu Cát Lộc thuộc vùng lõi vườn quốc gia Cát Tiên. Bộ TN-MT cũng khẳng định do không chuyển dòng chảy nên tổng lượng nước chảy về hồ Trị An hầu như không thay đổi, nhưng hồ chứa của các thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là điều tiết ngày nên các hồ chứa này sẽ tác động đến nhu cầu sử dụng nước phía hạ lưu đập thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Dự án thủy điện 6 và 6A vốn gây tranh cãi trong thời gian qua. Dư luận vô cùng bức xúc vì dự án thủy điện này đã cướp đi một góc diện tích vườn quốc gia Cát Tiên khiến vườn quốc gia này mất đi danh diệu của di sản thiên nhiên của UNESCO. Dự án được được các đại biểu quốc hội đưa ra bàn thảo trong phiên họp quốc hội tháng 6 vừa qua.

Mới đây nhất, Bộ TN-MT vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Trương Văn Vở về thủy điện Đồng Nai 6, 6A. Theo Bộ, hai dự án trên có nhiều điểm tích cực nhưng nhiều vấn đề trong báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được làm rõ.

Ramsar Bàu Sấu trong Vườn Quốc gia Cát Tiên sẽ ảnh hưởng trầm trọng hoặc có thể biến mất nếu xây dựng 2 thủy điện Đồng Nai 6, 6A (Ảnh: phunutoday.vn)
Ramsar Bàu Sấu trong Vườn Quốc gia Cát Tiên sẽ ảnh hưởng trầm trọng hoặc có thể biến mất nếu xây dựng 2 thủy điện Đồng Nai 6, 6A (Ảnh: phunutoday.vn)

Theo công văn trên, đại biểu Trương Văn Vở, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, chất vấn Bộ trưởng Bộ TN-MT về kiến nghị loại bỏ 2 dự án thủy điện Đồng Nai (ĐN) 6, 6A: “Với trách nhiệm thuộc thẩm quyền, đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của Bộ TN-MT? Bộ trưởng có tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc đánh giá tác động môi trường trong quá trình lập dự án không? Bộ trưởng có đồng tình với việc loại khỏi dự án nêu trên ra khỏi quy hoạch phát triển điện lực quốc gia theo quy định của pháp luật không?”.

Về vấn đề trên, trong công văn chính thức gửi cho Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Bộ TN-MT cho rằng: “Theo quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ môi trường, việc đánh giá tác động môi trường đối với các dự án thủy điện ĐN 6, 6A thuộc trách nhiệm của chủ dự án, Bộ TN-MT có trách nhiệm xem xét báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A”.

Thực hiện quy định này, sau khi nhận được báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A do tập đoàn Đức Long Gia Lai gửi, Bộ TN-MT đã thành lập Hội đồng thẩm định để xem xét các báo cáo này.