Hợp tác Đức-Việt ưu tiên phát triển rừng bền vững

ThienNhien.Net – Với những vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, phát triển rừng bền vững, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu là một giải pháp hiệu quả và ít tốn kém nhất. Đây cũng là một trong những ưu tiên hợp tác lâm nghiệp mà Đức và Việt Nam đã triển khai từ nhiều năm qua.


Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Đức và Việt Nam, trong hai ngày 07-08/09/2010, tại Hà Nội, Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tổ chức Hội nghị quốc tế Lâm nghiệp với chủ đề “Phát triển rừng bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hứa Đức Nhị khẳng định Việt Nam còn nhiều vấn đề phải giải quyết để phát triển rừng bền vững như cơ chế tài chính cho phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo… Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và hiện đang hợp tác chặt chẽ với cộng đồng thế giới để chủ động phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra, mà bảo vệ rừng là một trong những ưu tiên.

Được biết, trong lĩnh vực lâm nghiệp, từ năm 1994 đến nay, Đức đã cam kết hỗ trợ Việt Nam với tổng kinh phí 145 triệu USD cho lĩnh vực quản lý khai thác rừng bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học hệ sinh thái rừng, bảo vệ hệ thống vùng ven biển để thích ứng với biến đổi khí hậu. Hiện nay, hai nước đang triển khai 13 dự án trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Bà Gudrun Kopp, Quốc vụ khanh Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển CHLB Đức phát biểu tại Hội nghị: “Hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp với Việt Nam là hợp tác quan trọng nhất tại châu Á của Đức, vì vậy chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”.

Cũng theo bà Gudrun Kopp, Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên rừng phong phú, tuy nhiên, chiến tranh, áp lực nghèo đói… đã khiến diện tích rừng bị suy giảm mạnh mẽ. Thông qua các biện pháp quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái có thể chống đỡ và thích nghi tốt hơn với những tác động của biến đổi khí hậu, mà Đức và Việt Nam đã đi tiên phong trong một số dự án.

Hội nghị lần này sẽ tổng hợp những bài học từ những kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hợp tác lâm nghiệp với các tổ chức hợp tác phát triển Đức (CIM, DED, GTZ và KFW), với các nhà tài trợ quốc tế khác cũng như với lĩnh vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á, qua đó sẽ đưa ra những kiến nghị, đề xuất giúp Việt Nam phát triển lâm nghiệp bền vững và hưởng lợi tối đa từ tài nguyên rừng, sự đa dạng sinh học trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Sau Hội nghị Đức – Việt về Phát triển đô thị bền vững được tổ chức vào tháng 02/2009, Hội nghị vùng về Phát triển rừng bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu là Hội nghị thứ 2 về lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa hai nước.