ADB tài trợ lưới điện Bangladesh-Ấn Độ

ThienNhien.Net – Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã thông qua khoản vay trị giá 100 triệu USD với thời hạn 32 năm cho dự án mạng lưới điện nối liền Bangladesh và Ấn Độ.


Khoản vay này sẽ được sử dụng để xây dựng 40km đường dây 400 KV cùng các trạm cao thế nối liền lưới điện phía tây Bangladesh và lưới điện phía đông Ấn Độ. Dự án này đặt mục tiêu cung cấp khoảng 500MW điện cho Bangladesh vào năm 2012 và nhiều hơn trong tương lai.

Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Bangladesh khiến nhu cầu điện vượt xa nguồn cung hiện có, hậu quả là tình trạng cắt điện thường xuyên và điện áp thay đổi thất thường, kéo sản lượng quốc nội giảm khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.

Trong khi nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ trung bình 6% một năm kể từ 2005, thì chưa tới một nửa dân số của đất nước 156 triệu dân này có điện sinh hoạt. Nguồn cung điện không ổn định đã ảnh hưởng đến nền công nghiệp và cản trở nỗ lực cung cấp các cơ hội phát triển kinh tế và dịch vụ xã hội cho nguời nghèo.

Tổng Giám đốc ADB Nam Á – Sultan Hafeez Rahman cho biết, dự án này sẽ đánh dấu một kỷ nguyên mới của hợp tác năng lượng tại Nam Á, rút ngắn khoảng cách về năng lượng trong khu vực, giúp tạo việc làm và cơ hội kinh doanh do nguồn điện được cung cấp ổn định.