Nuôi cua thương phẩm – hướng đi mới ở Cà Mau

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, khi con tôm thường bị rớt giá, một số hộ dân ở Cà Mau đã mạnh dạn chuyển một phần diện tích đất nuôi tôm sang nuôi cua thương phẩm, mang lại kinh tế ổn định.


Điển hình như hộ anh Nguyễn Văn Sở, ấp Đồng Tâm A, xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi. Sau khi nuôi tôm bị thất nhiều vụ và được hỗ trợ về kỹ thuật nuôi cua từ một lớp tập huấn ở xã, anh đã mạnh dạn chuyển sang mô hình nuôi cua thương phẩm.

Đến tham quan mô hình của anh, chỉ với 02 công đất (2.000m2), anh đào mương xung quanh, có chiều sâu 1,2m, ngang 4m để nuôi cua. Anh cho biết, vụ đầu anh thả 1.000 con, lúc đó mỗi kg cua gạch có giá từ 160 – 170 ngàn đồng, tổng thu hoạch được 17 triệu, sau khi trừ cả chi phí đào ao, cải tạo, thức ăn…anh còn lời khoảng 07 triệu đồng.

Theo anh Sở, mô hình nuôi cua thương phẩm tương đối dễ, chủ yếu là con giống phải chất lượng thì cua mới mau lớn và chắc thịt, nhiều gạch. Còn về xử lý ao nuôi thì cứ làm đúng theo quy trình kỹ thuật được hướng dẫn. Dưới ruộng có thể trồng lác hoặc thả thêm chà để tạo nơi trú ẩn cho cua, hạn chế tình trạng cua giành ăn, kẹp nhau gãy càng làm giảm chất lượng cua thương phẩm.

Hiện tại anh đang thả nuôi vụ 02 với 2.000 con, đến nay, cua đã được gần 03 tháng tuổi. Anh nói: “Theo quan sát cua nuôi trong ao tỷ lệ đạt nhiều hơn vụ trước, hiện tại tôi đang thu hoạch tỉa bán dần những con cua đực, tập trung chăm sóc những con cua còn lại cho lên gạch để bán vào dịp gần Tết Nguyên đán”. Theo kinh nghiệm của anh Sở, Tết Nguyên đán năm nào giá cua gạch cũng tăng, hiện tại giá cua gạch đang dao động từ 170 – 200 ngàn/kg, nên chắc chắn vụ này sẽ lời nhiều hơn vụ trước.

Cua biển tăng trọng nhanh, có thể thu hoạch tỉa bán dần, trang trải chi phí gia đình. Ngoài ra, nuôi cua có thể tận dụng nguồn cá tạp để cho cua ăn, vừa ít tốn chi phí, vừa có thể kiểm soát được lượng thức ăn thừa để điều chỉnh cho phù hợp, tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường nước.

Rút kinh nghiệm từ mô hình nuôi cá chình, cá bống tượng, những hộ nuôi cua rất cần được định hướng về diện tích, sản lượng nuôi cho phù hợp, nhằm tránh phát triển tràn lan tạo nên tình trạng cua bị mất giá do nguồn cung vượt nhu cầu thị trường.