Nga – Mỹ lập công viên bảo tồn chung

ThienNhien.Net – Lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ song phương, Nga và Mỹ đã nhất trí thực hiện siêu dự án chung về sinh thái là thành lập công viên bảo tồn thiên nhiên quốc tế mang tên Beringia, nằm trên cả hai lãnh thổ – miền Đông Chukotka của Nga và vùng Alaska thuộc Mỹ.


Theo Đài tiếng nói nước Nga, ý tưởng thành lập công viên Beringia đã được lãnh đạo hai nước đưa ra từ 20 năm trước, song nhiều lần bị hoãn lại. Hiện giờ đề án thành lập công viên đang trong giai đoạn thỏa thuận liên ngành và có thể được hoàn tất vào cuối năm nay.

Nhiều tổ chức xã hội đã bày tỏ sự ủng hộ đối với dự án này, cho rằng việc thành lập công viên sẽ giúp theo dõi được sự thay đổi của môi trường và góp phần bảo vệ hệ sinh thái độc đáo của khu vực, trong đó có các động vật biển có vú, gấu trắng, các loại chim bản địa quý hiếm.

Đến nay, Nga đã cùng các nước láng giềng thành lập được ba khu bảo tồn thiên nhiên tương tự, trong đó có khu bảo tồn dự trữ ven biên giới với Trung Quốc trên hồ Khanka, khu bảo tồn Daurya thành lập chung với Trung Quốc và Mông Cổ và vùng bảo tồn thiên nhiên Nga – Phần Lan mang tên Hữu nghị.