Nan giải nạn “quặng tặc” ở Thanh Kỳ

ThienNhien.Net – Vốn là một điểm nóng về khai thác quặng trái phép, nhưng gần đây, khi mực nước tại hồ Yên Mỹ thuộc mỏ quặng sắt xã Thanh Kỳ (Như Thanh, Thanh Hoá) xuống thấp kỷ lục, tình trạng này lại tái diễn rầm rộ, làm gia tăng ô nhiễm và các tệ nạn xã hội.


Yên Mỹ là hồ lớn nằm phía Tây Nam Thanh Hóa, có trữ lượng nước lớn, cung cấp tưới tiêu cho các huyện phía Nam như Như Thanh, Như Xuân, Nông Cống, Tĩnh Gia… nhưng do tình trạng khai thác quặng trái phép nở rộ, lòng hồ bị thu hẹp dần, đê bao bị xâm hại nghiêm trọng.

Theo người dân trong vùng, trước đây nước hồ trong xanh, nhưng gần 10 năm nay, việc khai thác quặng đã biến mặt nước hồ lúc nào cũng đục ngầu, cá chết nổi lênh bềnh do nhiễm hóa chất.

Hiện nay, cả khu vực lòng hồ Yên Mỹ như một đại công trường với cảnh hàng vạn người thi nhau đào bới cùng những chiếc máy xúc to vục sâu xuống lòng đất tìm tài nguyên. Theo đó, hàng vạn tấn đất đá phế thải bị quăng ra bờ hồ, đã gây ô nhiễm môi trường nước và hệ sinh thái lòng hồ.

Được biết, lo ngại trước nguy cơ “quặng tặc” tái diễn, 07/2010 UBND huyện Như Thanh đã có Công văn gửi UBND xã Thanh Kỳ về việc ngăn chặn khai thác quặng trái phép tại lòng hồ Yên Mỹ, yêu cầu giải tỏa người và thu gom các phương tiện khai thác quặng trái phép, đồng thời xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, đến nay, việc khai thác quặng tại đây vẫn diễn ra công khai nhưng không hề có sự ngăn cản của chính quyền địa phương.