2011: Sản xuất đại trà ngô biến đổi gen

ThienNhien.Net – Là một trong nhiều nước đứng đầu về xuất khẩu nông sản, nhưng Việt Nam lại xếp thứ 5 trong số các nước châu Á về nhập khẩu ngô. Giải pháp quan trọng giúp thị trường Việt Nam ổn định được nguồn cung ngô dường như đang đặt toàn bộ kỳ vọng vào các giống ngô biến đổi gen.


Kết quả khảo nghiệm của Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam cho thấy, các giống ngô biến đổi gen có sức kháng sâu bệnh rất cao. Ở các giống ngô này hoàn toàn không ghi nhận được các hiện tượng do sâu đục thân gây ra. Bên cạnh đó, ngô biến đổi gen cũng chống chịu thuốc trừ cỏ rất tốt, khi phun thuốc trừ cỏ với liều cao thì cây vẫn phát triển bình thường, trong khi giống ngô đối chứng bị nhiễm độc và chết hoàn toàn sau 7 ngày phun thuốc. Về năng suất, một số giống ngô biến đổi gen cho sản lượng từ 8 – 10 tấn/ha, cao hơn 2 lần năng suất ngô bình quân hiện nay.

Trả lời Thời báo Kinh tế Việt Nam 27/8, ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ NN&PTNT khẳng định, từ năm 2011 sẽ đưa các giống ngô biến đổi gen vào sản xuất đại trà. Hy vọng, trong năm tới, giống ngô biến đổi gen sẽ đưa năng suất lên 5 – 6 tấn/ha, như vậy nước ta mới có thể đạt sản lượng 7 – 7,5 triệu tấn ngô/năm. Cùng với giá thành sản xuất giảm, khi đó, Việt Nam sẽ không còn phải nhập ngô”.

Được biết, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Thủ tướng về việc triển khai khảo nghiệm đánh giá an toàn sinh học đối với môi trường và đa dạng sinh học của các loài cây trồng ngô, bông, đậu tương biến đổi gen. Chính phủ đã giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện việc này.