Cần Giờ: Phát sinh hơn 100 hộ đòi tiền Vedan bồi thường

ThienNhien.Net – Ngay khi Vedan chấp nhận bồi thường cho nông dân 3 tỉnh, trong đó TPHCM nhận được 45 tỷ 748 triệu đồng, Ban chỉ đạo bồi thường ở địa phương này đã được thành lập. Theo đó, toàn bộ số tiền đợt 1 – 22,5 tỷ đồng sẽ được Ban chỉ đạo bồi thường trả đủ cho 839 hộ dân Cần Giờ có đơn kiện Vedan.


Vedan cam kết bồi thường cho nông dân – Còn già nửa chặng

Trong vòng 25 ngày, người dân sẽ được giải đáp mọi thắc mắc, khiếu nại liên quan đến phương án chia tiền và số tiền được nhận. Dự kiến, công tác chi trả đợt 1 sẽ hoàn tất vào đầu tháng 10 năm nay (đợt còn lại sẽ được Vedan chuyển vào tháng 4/2011).

Việc chi trả tiền tiền bồi thường được thống nhất dựa trên số liệu kê khai thiệt hại của từng hộ, tùy vào loại hình đánh bắt, nuôi trồng thủy sản cùng tỷ lệ ô nhiễm mà Viện Môi trường và Tài nguyên đã khảo sát.

Tuy nhiên, cái khó là hiện nay phát sinh hơn 100 hộ đòi được bồi thường. Họ vốn là những hộ đánh bắt ở Cần Giờ nhưng hộ khẩu lại ở nơi khác. Trước đây, họ không kê khai thiệt hại và cũng không ủy quyền khởi kiện cho Hội Nông dân TPHCM.

Trả lời Thời báo Kinh tế Việt Nam 27/8 về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, một trong 4 người được nông dân ủy quyền cho biết, việc 150 hộ dân khi có tin rồi mới đến kê khai thì cũng vẫn phải giải quyết cho họ. Trường hợp một số người dân ở Vũng Tàu, Đồng Nai đến sinh sống ở Cần Giờ trong khoảng thời gian từ 6 – 7 tháng, bây giờ thấy có tiền quay trở lại Cần Giờ để làm đơn thì sẽ chuyển đơn của họ về Bà Rịa – Vũng Tàu vì hộ khẩu ở đó. Việc còn lại do cấp ủy và UBND huyện Cần Giờ giải quyết dưới sự giám sát của người dân và các cơ quan.