ĐBSCL hướng đến nông nghiệp bền vững

ThienNhien.Net – “Hướng đến nền nông nghiệp chất lượng và bền vững” là chủ đề của Diễn đàn Hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long 2012, dự kiến được tổ chức tại Tiền Giang vào đầu tháng 12 tới.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Từ năm 2007 đến nay, Diễn đàn Hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long – MDEC đã qua 5 lần tổ chức tại TPHCM và 4 địa phương thuộc vùng “Tứ giác động lực”, gồm: Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau theo các chủ đề trọng tâm, góp phần tích cực trong việc đề xuất cơ chế, chính sách, tăng cường liên kết, phối hợp hành động chung cho vùng.

MDEC 2012 sẽ diễn ra tại Tiền Giang từ ngày 5 – 9/12 với một số sự kiện đáng chú ý.

Cụ thể, Hội chợ trái cây ĐBSCL diễn ra từ 5-9/12 tại Tiền Giang nhằm quảng bá hình ảnh “Đất phù sa cho cây trái ngọt lành” và tôn vinh nhà vườn, nhà khoa học và doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất trái cây.

Diễn đàn Nông dân ĐBSCL cũng là một hoạt động mới của MDEC năm nay, được kỳ vọng sẽ tạo ra “kênh thông tin – đối thoại” hữu ích giúp các nhà hoạch định cơ chế, chính sách và quản lý ở các cơ quan trung ương, chính quyền địa phương, doanh nghiệp có cơ hội lắng nghe kiến nghị và tăng cường mối quan hệ với người nông dân.

Một hoạt động khác của sự kiện này là Diễn đàn Doanh nghiệp ĐBSCL năm 2012 sẽ tiếp tục xây dựng kênh đối thoại trực tiếp giữa các bộ, ngành Trung ương, chính quyền các tỉnh, thành Tây Nam Bộ với cộng đồng doanh nghiệp nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng ĐBSCL. Đặc biệt, Diễn đàn lần này tập trung bàn giải pháp, nêu đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ở ĐBSCL trong bối cảnh khó khăn chung của doanh nghiệp và kinh tế đất nước. Dịp này, Hội đồng Hiệp hội doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam quyết định thành lập, sẽ làm lễ ra mắt…

Điểm nhấn của MDEC 2012 là Hội thảo quốc tế tham vấn “Kế hoạch châu thổ sông Cửu Long đến năm 2100” nằm trong kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu vừa được thông qua tại cuộc họp Phân ban hợp tác Việt Nam – Hà Lan lần thứ II tại Amsterdam. Các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù phát triển sản xuất và tiêu thụ 3 sản phẩm chủ lực của ĐBSCL là lúa gạo, trái cây, thủy sản; đồng thời nêu định hướng và giải pháp để vượt qua thách thức biến đổi khí hậu đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.