Quỹ Phát triển Cơ sở hạ tầng ASEAN ra đời

ThienNhien.Net – Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang triển khai thành lập một quỹ mới hỗ trợ vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu trong khu vực. Quỹ mới mang tên Quỹ Phát triển Cơ sở hạ tầng ASEAN được đầu tư thành lập với 485,2 triệu USD vốn đóng góp cổ phần ban đầu, trong đó có 335,2 triệu USD từ 9 thành viên ASEAN, 150 triệu USD còn lại do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cung cấp.

Tổng lượng vốn quỹ cam kết cho vay đến năm 2020 sẽ vào khoảng 4 tỷ USD. Với 70% số dự án được đồng tài trợ bởi ADB, các nước kỳ vọng rằng Quỹ Phát triển Cơ sở hạ tầng ASEAN sẽ đẩy nguồn đầu tư tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng lên trên 13 tỷ USD vào năm 2020.

“Không thể phủ nhận một lợi thế lớn là các nước ASEAN sở hữu nguồn dự trữ ngoại hối đáng kể (trên 700 tỷ USD), song điều đáng tiếc là nguồn dự trữ ấy lại được đầu tư chủ yếu ra bên ngoài ASEAN và ngoài châu Á. Thông qua việc thiết lập Quỹ Phát triển Cơ sở hạ tầng, ASEAN có vẻ như đang hướng trở lại đầu tư nhiều hơn cho nguồn lực cơ sở hạ tầng trong khu vực” – Chủ tịch ADB, ông Haruhiko Kuroda, chia sẻ.

Quỹ Phát triển Cơ sở hạ tầng ASEAN được cho là ra đời hết sức kịp thời và hợp lý (Ảnh minh họa: Indiatalkies.com)

“Tính tới thời điểm này thì sáng kiến về quỹ tài chính mới chính là sáng kiến lớn nhất trong lịch sử phát triển của Hiệp hội ASEAN. Chắc chắn, sáng kiến trên sẽ giúp củng cố, kết nối các tuyến đường bộ, đường sắt và đường truyền năng lượng mà cả khu vực cần để từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống, đưa Kế hoạch Kết nối ASEAN (Master Plan on ASEAN Connectivity) trở thành hiện thực” – ông Dato’ Seri Ahmad Husni Mohamad Hanadzlah, Bộ trưởng Tài chính thứ hai của Malaysia, khẳng định.

Được biết, trụ sở của Quỹ Phát triển Cơ sở hạ tầng ASEAN được đặt tại Malaysia. Đây cũng là nhà đóng góp lớn nhất của ASEAN với khoản đầu tư 150 triệu USD, theo sau là Indonesia với 120 triệu USD. Trung bình mỗi năm, quỹ mới tiến hành hỗ trợ vốn cho khoảng 6 dự án cơ sở hạ tầng.

Nắm vai trò quản lý Quỹ Phát triển Cơ sở hạ tầng ASEAN, ADB cam kết rằng vấn đề an toàn và khâu thẩm định dự án sẽ là phần quan trọng trong quá trình lựa chọn các dự án để hỗ trợ tài chính.