Thêm một khu công nghiệp hành dân

ThienNhien.Net – Đã nhiều năm trở lại đây, hơn 2.000 hộ dân thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ, Thái Bình) phải sống chung với khói bụi, tiếng ồn và nước thải ô nhiễm từ những nhà máy trong Khu công nghiệp Cầu Nghìn. Điều đáng nói là các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã vào cuộc xử lý, nhưng cuộc sống của người dân hiện nay vẫn luẩn quẩn trong vòng ô nhiễm.


Thành lập từ năm 2005, đến nay Khu công nghiệp (KCN) Cầu Nghìn bao gồm 3 doanh nghiệp đang hoạt động là Công ty TNHH Thép Shengli Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư Chế biến xuất nhập khẩu Nông sản (Donafoods Thái Bình) và Công ty ga GAMI đều cho thấy có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận của Báo Tài nguyên và Môi trường 24/08, từ khi đi vào hoạt động năm 2008, Công ty Donafoods Thái Bình đã xả một lượng lớn chất thải công nghiệp ra môi trường. Khi mưa xuống, thì chất thải hòa cùng dòng nước chảy ra sông Hóa – nơi cung cấp nước chính cho Nhà máy nước sạch thị trấn An Bài.

Thêm vào đó, khói bụi và mùi khét cùng với tiếng ồn phát ra từ Nhà máy thép của Công ty TNHH Shengli Việt Nam đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sức khỏe của những người dân sống xung quanh.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình cũng cho biết, nồng độ khí thải, nước thải và hàm lượng các chất ô nhiễm tại KCN Cần Nghìn có các thông số vượt tiêu chuẩn cho phép.

Tháng 05/2010 vừa qua, đoàn thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình tiến hành kiểm tra các nhà máy tại KCN này, lập biên bản xử phạt và yêu cầu các doanh nghiệp phải khắc phục ngay các tồn tại trước ngày 01/07/2010.

Tiếp đó, ngày 29/06 và 07/07/2010, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình cũng tổ chức giám sát việc khắc phục của các doanh nghiệp này, đồng thời yêu cầu xử lý triệt để.

Tuy nhiên, đến nay dù đã có những sửa chữa vi phạm, nhưng nước thải, khí bụi từ hoạt động của các nhà máy tại KCN vẫn còn phát tán ra môi trường xung quanh, khiến người dân vô cùng bất bình.