Kinh doanh xi mạ gây ô nhiễm môi trường: Vì sao chậm xử lý ?

Hơn một năm nay, người dân ở tổ 2, ấp Bình Đáng, xã Bình Hòa, Thuận An, Bình Dương đều phải chịu đựng mùi hóa chất độc hại thải ra từ cửa hàng kinh doanh sắt thép T.B. Tuy bảng hiệu ghi rõ là kinh doanh sắt thép nhưng cửa hàng này còn hoạt động thêm nghề xi mạ – một loại hình sản xuất quy định phải được di dời vào các khu công nghiệp.

Một người dân có nhà cạnh cửa hàng bức xúc cho biết : hàng ngày, cơ sở này hoạt động xi mạ rồi thải các chất độc hại xuống mương nước chảy qua nhiều nhà dân, ngấm vào lòng đất gây ô nhiễm môi trường nước sinh hoạt (tại khu vực này vẫn đang sử dụng nước giếng khoan). Nhiều tháng nay, gia đình ông không dám dùng nguồn nước này mà phải chạy mua nước máy từ nơi khác về sử dụng… Điều đáng nói là ông đã làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng từ năm 2006 sang 2007 nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Qua xác minh đơn thư, được biết ngày 13/06/2007, phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) huyện Thuận An đã phối hợp cùng UBND xã Bình Hòa đến kiểm tra và phát hiện cơ sở này hoạt động kinh doanh sai ngành nghề (giấy phép đăng ký kinh doanh không có công đoạn xi mạ); các chuyên viên yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động.

Ngày 24/07, phòng TNMT kết hợp phòng Kinh tế, đội Quản lý thị trường, UBND xã Bình Hòa kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại đối với cơ sở này.

Ngày 01/08, UBND huyện Thuận An ban hành Quyết định số 2217 xử phạt cở sở cửa sắt T.B. vi phạm vào khoản 2 và 4 của Điều 7, Nghị định 175/2004/NĐ-CP của Chính phủ. Đó là vi phạm về kinh doanh không đúng ngành nghề ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và kinh doanh ngành nghề thuộc danh mục hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện. Sau đó, chủ cơ sở T.B. đã làm đơn xin UBND huyện gia hạn 2 tháng để di dời…

Ông Nguyễn Thành Úy, chuyên viên văn phòng huyện là người thụ lý hồ sơ vụ khiếu nại, khẳng định rằng vụ việc chưa giải quyết dứt điểm là do cơ quan phải tiến hành xử lý các bước theo trình tự giải quyết đơn thư; một phần do người dân khiếu nại chưa đúng cơ quan chuyên trách nên đơn thư bị tắc lại. Trong tuần này, UBND huyện sẽ ra quyết định bác đơn của chủ cơ sở T.B và yêu cầu phải nghiêm túc thực hiện, nếu không chấp hành sẽ thực hiện cưỡng chế. Được biết, từ đây đến tháng 10 sẽ giải quyết xong vụ việc.