Đồng Nai: 12 khu công nghiệp đã được lấp đầy diện tích cho thuê

ThienNhien.Net – Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, đến nay, diện tích đất cho thuê của 31 khu công nghiệp trên toàn tỉnh là hơn 4 nghìn ha, đạt trên 62% diện tích đất công nghiệp cho thuê, trong đó, đã có 12 khu công nghiệp có 100% diện tích đất được cho thuê.

Trong 19 khu công nghiệp còn lại thì đã có 12 khu công nghiệp đã cho thuê được khoảng 60% diện tích, 7 khu công nghiệp đang trong giai đoạn hoàn tất đầu tư cơ sở hạ tầng. Như vậy, Đồng Nai còn khoảng hơn 2,4 nghìn ha đất công nghiệp đang chờ cho thuê. Các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp ở Đồng Nai đã đầu tư trên 80 triệu đô la Mỹ và hơn 4 nghìn tỷ đồng vào hạ tầng thiết yếu để thu hút các nhà đầu tư đến từ trong và ngoài nước.

Các khu công nghiệp ở Đồng Nai được lấp đầy diện tích cho thuê hầu hết là những khu ở thành phố, thị xã, thuận lợi về giao thông, nguồn nhân công lao động dồi dào. Còn tại các khu công nghiệp thuộc địa bàn các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa như Định Quán, Tân Phú, Xuân Lộc…đang gặp khó khăn trong thu hút đầu tư, mặc dù các khu công nghiệp ở đây có những chính sách ưu đãi khá tốt.

Hạ tầng khu công nghiệp Biên Hòa 2 được nâng cấp

Hiện nay, Đồng Nai là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng các khu công nghiệp. Hầu hết, các khu công nghiệp của Đồng Nai đều nằm gần quốc lộ 1 và quốc lộ 51, đây là các tuyến giao thông huyết mạch, rất thuận lợi cho việc cung cấp điện, nước, giao thông vận tải, thông tin liên lạc và nguồn nhân lực…

Việc hình thành và phát triển các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp dịch vụ, tăng trưởng kinh tế, hình thành các trung tâm công nghiệp gắn liền với phát triển đô thị, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó công nghiệp và dịch vụ chiếm tỷ trọng cao, đồng thời cũng tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Hiện có khoảng 400 nghìn lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai.

Để mở rộng các khu công nghiệp và thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn, những năm qua, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nhiều chính sách, cơ chế thuận lợi cho các nhà đầu tư, đó là việc chính quyền địa phương luôn luôn thực hiện phương châm “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, xử lý kịp thời các vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Các cơ quan luôn tích cực đẩy mạnh công tác cải tiến thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, nhanh chóng, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ doanh nghiệp vì thủ tục hành chính nhanh chóng, đơn giản giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm giá thành và doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn. Các cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp các khu công nghiệp thực hiện hầu hết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa là Ban Quản lý các khu công nghiệp, đây là bước cải cách hành chính mạnh mẽ, đã và đang phát huy tác dụng.

Đồng thời, tỉnh Đồng Nai cũng đã đặc biệt quan tâm đến sự phát triển các khu công nghiệp như tập trung xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng khu công nghiệp hoàn thiện, chất lượng tốt là một nhân tố quan trọng quyết định tính hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư đến với các khu công nghiệp ở Đồng Nai. Hạ tầng ngoài khu công nghiệp cũng được chính quyền quan tâm xây dựng đồng bộ với hạ tầng trong khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của các nhà đầu tư.

Công tác tiếp thị, mời gọi đầu tư cũng được chú trọng qua việc tỉnh Đồng Nai đã lập các đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư tại nhiều nước có nền kinh tế phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc… nhằm quảng bá, kêu gọi các tập đoàn kinh tế có tiềm năng đầu tư vào các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh Đồng Nai hết sức quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp để các doanh nghiệp ổn định và phát triển, từ đó các nhà đầu tư này là cầu nối quan trọng để quảng bá hình ảnh môi trường đầu tư hấp dẫn của Đồng Nai đến các nhà đầu tư tiềm năng trong tương lai.

Ngoài ra, Đồng Nai còn không ngừng nâng cao các dịch vụ phục vụ doanh nghiệp như đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp dịch vụ thông tin viễn thông, dịch vụ ngân hàng, vận chuyển, kho bãi… đặc biệt chú trọng đến chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, địa phương này phấn đấu đến năm 2015 sẽ thành lập được tổng số 33 khu công nghiệp với tổng diện tích là trên 10 nghìn ha. Các khu công nghiệp tiếp tục hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng trong và ngoài khu, đảm bảo phát triển khu công nghiệp gắn liền với bảo vệ môi trường sạch và bền vững.

Trong thời gian tới, định hướng kêu gọi đầu tư của tỉnh Đồng Nai và các khu công nghiệp là thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư như dự án công nghệ tiên tiến, dự án có sản phẩm mang tính cạnh trạnh toàn cầu, ít gây ô nhiễm môi trường, đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động và xúc tiến đầu tư, chú trọng thu hút các tập đoàn kinh tế lớn, có tiềm lực về vốn, công nghệ, thị trường.

Song song với đó, các khu công nghiệp có cơ sở hạ tầng phát triển hoàn thiện, quan tâm phát triển các dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động của doanh nghiệp trong khu công nghiệp như cung cấp nguồn nhân lực, nhà ở cho người lao động, dịch vụ thương mại, hoạt động văn hóa gắn với khu công nghiệp để đảm bảo phát triển ổn định, lâu dài./..