Tan nát rừng già Tân Hóa

ThienNhien.Net – Được biết đến bởi một chuỗi hang động tuyệt bích và tráng lệ với những cây cổ thụ quý hiếm, nhưng giờ đây khu rừng già Tân Hóa nằm sâu sau những lèn đá chót vót thuộc huyện Minh Hoá, Quảng Bình đang ngày đêm bị xẻ tan nát.


Lao Động 16/08 cho biết, hiện khắp cánh rừng Tân Hóa đầy những thân cây rỉ máu, những khoảnh gỗ lim, sến… vừa được xẻ tách vuông vắn, nằm la liệt khắp mọi ngõ ngách chờ chuyển đi. Nhiều khúc gỗ to, rỗng ruột nằm vô tội vạ – những khúc gỗ “oan uổng”, xẻ ra mới biết nhầm cây, đành vứt lại ngổn ngang giữa rừng.

Được biết, nạn chặt phá rừng và khai thác gỗ trái phép ở đây đã diễn ra một vài năm nay và ngày càng phức tạp. Hoạt động của những nhóm lâm tặc cũng tinh vi hơn. Nhờ vào lợi thế rừng Tân Hóa nhiều hang động, nên gỗ không chỉ được vận chuyển bằng đường rừng, mà còn được chuyển vào các hang động thông từ lèn này qua lèn khác, rồi sau đó dễ dàng tuồn về xuôi.

Thậm chí, nạn phá rừng này còn diễn ra khá rầm rộ bởi ngày nào cũng có hàng chục tốp cửu vạn (do lâm tặc thuê) kéo quân vào rừng để vận chuyển gỗ. Thế nhưng, đã nhiều năm qua, vẫn chưa thấy sự can thiệp nào của các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương.