Nghệ An dừng cấp phép khai thác khoáng sản

ThienNhien.Net – Mới đây, tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản từ ngày 20/03 đối với các doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất, ký quỹ phục hồi môi trường và vi phạm về môi trường, về khai thác mỏ…


Trước đó, từ 01/03, tỉnh cũng tạm dừng việc cấp giấy phép mới khai thác tất cả các loại khoáng sản do UBND tỉnh cấp phép để kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh, lập lại trật tự trong hoạt động khoáng sản.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát lại 12 giấy phép khai thác khoáng sản quá 12 tháng nhưng doanh nghiệp không tiến hành xây dựng cơ bản mỏ và chưa tiến hành khai thác để tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi giấy phép.

Tỉnh cũng đình chỉ hoạt động của các doanh nghiệp có giấy phép khai thác đá xây dựng thông thường tại huyện Quỳ Hợp nhưng sản phẩm khai thác được là đá vôi trắng.

Các sở, ngành, địa phương được yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về lĩnh vực quản lý hoạt động khoáng sản; chủ động đề xuất UBND tỉnh thành lập các đoàn thanh, kiểm tra hoạt động khoáng sản; đảm bảo các tổ chức hoạt động khoáng sản phải được thanh, kiểm tra định kỳ về an toàn lao động, sử dụng lao động, đất đai, môi trường, vật liệu nổ công nghiệp và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đang xây dựng khu vực tạm cấm hoạt động khoáng sản đối với lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và an ninh quốc phòng.

Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp với các ngành, địa phương hoàn thành xây dựng quy hoạch khu công nghiệp chế biến khoáng sản tại khu vực sông Dinh.

Thời gian qua, việc quản lý và khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn nhiều bất cập. Sau kết quả của Thanh tra Chính phủ về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Được biết, Nghệ An có nguồn tài nguyên khoáng sản hết sức dồi dào và phong phú. Tuy nhiên trong những năm qua, cùng với phát triển khai khoáng, tỉnh cũng đã bộc lộ một số vấn đề cần phải được quan tâm. Ngoài sự lãng phí, thất thoát tài nguyên, khai thác khoáng sản ồ ạt, bừa bãi còn gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ thống nước mặt, nước ngầm: suy thoái đất nông nghiệp, phá vỡ cảnh quan và hệ sinh thái. Đó là chưa nói đến việc chế biến khoáng sản không đúng quy trình còn gây nên tác hại lâu dài.