Diễn tập ứng phó lụt bão tại Thái Bình

ThienNhien.Net – Chiều 10/08, tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã tổ chức thực hành diễn tập phòng chống lũ, cứu hộ đê nhằm chuẩn bị các phương án ứng phó hiệu quả với các tình huống mưa bão mạnh đổ bộ trực tiếp và triều cường nước dâng cao gây hậu quả nghiêm trọng đối với vùng biển, sông xung yếu.


Buổi diễn tập thực hiện theo kịch bản cụ thể ứng phó với một cơn bão mạnh cấp 11, 12, giật trên cấp 12 cách khoảng 250km về phía Đông Nam và hướng thẳng vào Thái Bình. Trong khi đó, mức nước lũ sông Hồng lên trên mức báo động III kéo dài, đê bị ngâm nước lâu ngày và có những dấu hiệu hư hỏng, kè đang bị sạt lở chân.

Với kịch bản giả định trên, các lực lượng đã lần lượt diễn tập các thao tác như: kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh bão và xử lý tình huống cứu hộ người từ tàu thuyền. Trong khi đó, một bộ phận tiến hành sơ tán nhân dân và tổ chức trú tránh tại chỗ cho nhân dân, một số bộ phận khác thực hiện thao tác cứu sập các công trình nhà cửa, sạt lở đê và khắc phục hậu quả sau bão.

Cũng trong buổi diễn tập thực địa, một cuộc họp bất thường giữa Ban chỉ huy phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh, cấp huyện và UBND cấp xã cũng được tổ chức, để nắm diễn biến tình hình và lên kế hoạch xử lý các tình huống; phân tích, thảo luận và quyết định các giải pháp khẩn cấp giúp dân ứng phó với cơn bão.

Sau gần 5 tiếng đồng hồ, buổi diễn tập đã kết thúc tốt đẹp với hầu hết các kết quả đạt yêu cầu. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo đã thực hiện tổng kết ngắn, rút kinh nghiệm tập huấn tại hiện trường cho các khu vực khác nhau của đất nước.

Đây được coi là bước chuẩn bị hết sức cần thiết để chủ động ứng phó với các trận bão, lũ có thể xảy ra, nhất là đối với vùng đê biển, đê sông xung yếu. Qua đó, sẽ nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai của các lực lượng và cộng đồng theo phương châm: “Chủ động phòng tránh – Ứng phó kịp thời – Khắc phục có hiệu quả”, trong đó lấy chủ động phòng, tránh là chính.