Trâu, bò ngoại qua mặt kiểm dịch

ThienNhien.Net – Lập 3 trạm cách ly tại cửa khẩu Cha Lo (Minh Hóa, Quảng Bình) để trâu, bò ngoại “tá túc” trong thời gian chờ kết quả kiểm dịch, nhưng khi thời gian kiểm dịch còn chưa hết thì phần lớn số hàng này đã được tẩu tán với số lượng lên đến hàng trăm con mỗi ngày.


Theo quy định, để đưa trâu, bò ngoại vào Việt Nam, các doanh nghiệp phải mở tờ khai hải quan cho từng lô hàng và được cơ quan chức năng lấy mẫu máu xét nghiệm, kẹp thẻ tai… nhưng phần lớn trâu, bò nhập qua Cha Lo đều không thực hiện quy định này. Nhiều lái buôn, đầu nậu cho biết, chỉ cần mất 5 – 7 ngày, có khi 1 – 2 ngày là có thể “lo” xong mọi thủ tục kiểm dịch. Thậm chí, họ sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để thuê người địa phương ký khống giấy tờ bán trâu, bò hoặc thuê người chăn, dắt trâu, bò lậu qua biên giới.


Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị cho biết, tình trạng nhập lậu trâu, bò đã diễn ra nhiều năm, cũng có nhiều trường hợp bị bắt giữ, tuy nhiên, do chưa có cơ chế bàn giao, xử lý rõ ràng nên việc xử lý tang vật rất phức tạp: vừa phải thuê người chăn dắt, vừa phải chi phí tiền thức ăn, mà cuối cùng không biết bàn giao tang vật cho ai?!

Được biết, chỉ trong gần nửa tháng, đã có hơn 1.000 trâu, bò lậu các loại chưa qua kiểm dịch lọt sâu vào nội địa.